Ăn loại quả phố biến này có thể giúp giảm nguy cơ đãng trí

02/12/2023 08:56

Các nhà nghiên cứu của Đại học Cincinnati cho biết ăn dâu tây mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ ở độ tuổi trung niên.

Ăn loại quả phố biến này có thể giúp giảm nguy cơ đãng trí

Phát hiện này đã được công bố vào tháng trước trên tạp chí Nutrients. Nghiên cứu kéo dài 12 tuần trên 30 bệnh nhân từ 50 đến 65 tuổi thừa cân, bị suy giảm nhận thức nhẹ. Họ được chia thành hai nhóm, một nửa uống bột tương đương với 160g dâu tây nguyên quả, nửa còn lại dùng giả dược.

Các nhà nghiên cứu theo dõi trí nhớ dài hạn, tâm trạng và sức khỏe trao đổi chất của người tham gia. Họ phát hiện ra rằng những người trong nhóm dùng bột dâu tây có kết quả kiểm tra trí nhớ tốt hơn và giảm đáng kể các triệu chứng trầm cảm.

Robert Krikorian, Giáo sư danh dự tại Khoa Tâm thần và Khoa học thần kinh hành vi, Đại học Y khoa UC, người đã nghiên cứu cho biết: "Cả dâu tây và quả việt quất đều chứa chất chống oxy hóa gọi là anthocyanin, có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe của quả mọng như cải thiện sự trao đổi chất và nhận thức.

Ăn loại quả phố biến này có thể giúp giảm nguy cơ đãng trí

Krikorian lưu ý rằng dâu tây cũng chứa ellagitannin và axit ellagic, được phát hiện có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống ung thư.

Krikorian còn cho biết, dâu tây trong nghiên cứu của ông có thể cải thiện chức năng nhận thức bằng cách giảm viêm trong não.

Các nghiên cứu trước đó cũng chỉ ra quả dâu tây giúp sản xuất hormone hạnh phúc. Bên cạnh đó, dâu tây nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời. Một chén dâu tây chứa 51,5mg vitamin C, khoảng một phần hai nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Như vậy, chỉ với hai chén dâu tây, bạn đã có đủ 100% lượng vitamin C theo yêu cầu.

Một cuộc nghiên cứu của Đại học California, Los Angeles vào năm 2010 cũng đã phát hiện ra khả năng chống oxy hóa trong dâu tây sẽ trở nên khả dụng về mặt sinh học và sẵn sàng hoạt động trong máu sau khi tiêu thụ loại trái cây chỉ trong vài tuần lễ.

Hải Vân (t/h)

Theo Nguồn www.nguoiduatin.vn

Ăn loại quả phố biến này có thể giúp giảm nguy cơ đãng trí - Sức Khỏe