Những lời chúc ý nghĩa ngày Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12

22/12/2023 02:36

Hằng năm, 22/12 là ngày kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Đây là ngày lễ quan trọng để người dân Việt Nam ôn lại lịch sử vẻ vang của dân tộc, những chiến công oanh liệt của quân và dân ta.

Quân đội nhân dân Việt Nam là lực lượng nòng cốt của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam, được Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức, giáo dục và rèn luyện. 

Trải qua 79 năm xây dựng, phát triển đã kế thừa và phát huy truyền thống và kinh nghiệm đánh giặc của dân tộc, vừa chiến đấu vừa xây dựng, ngày càng phát triển và không ngừng trưởng thành.

Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam là ngày nào?

Vào ngày 22/12/1944 tại Cao Bằng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra chỉ thị thành lập "Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân". Từ ngày thành lập đội luôn phát triển và trưởng thành, từ đó ngày 22/12 được xác định là ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

Lịch sử ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Tháng 12 năm 1944, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra chỉ thị thành lập "Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân" với 34 quân. Đây là đội tuyên truyền, đồng thời là khởi điểm của giải phóng quân.

Tại khu rừng huyện Nguyên Bình tỉnh Cao Bằng vào ngày 22/12/1944 Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân đã làm lễ thành lập có 3 tiểu đội với 34 chiến sĩ do đồng chí Võ Nguyên Giáp chỉ huy. Đồng chí Hoàng Sâm làm đội trưởng, đồng chí Xích Thắng (Dương Mạc Thạch) làm chính trị viên, đồng chí Hoàng Văn Thái phụ trách Kế hoạch - Tình báo, đồng chí Vân Tiên (Lộc Văn Lùng) quản lý.

34 chiến sĩ với 34 khẩu súng họ là những người dũng cảm, kiên quyết trong các đội du kích Cao-Bắc-Lạng, Cứu quốc quân... họ có lòng yêu nước và căm thù giặc rất cao vì thế đã siết chặt họ thành một khối vững chắc, không kẻ thù nào phá vỡ được.

17 giờ chiều 25/12/1944 và 7 giờ sáng ngày 26/12/1944 Đội Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân đã đột nhập đồn Nà Ngần, tiêu diệt 2 đồn địch, giết chết 2 tên đồn trưởng, bắt sống toàn bộ binh lính, thu toàn bộ vũ khí, quân trang, quân dụng.

Từ lúc thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân lập nhiều chiến công, luôn phát triển và trưởng thành. Từ đó ngày 22/12/1944 được xác định là ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

Theo chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng và quyết định của Chính phủ năm 1989, ngày 22/12 không chỉ là ngày kỷ niệm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam mà còn là Ngày hội Quốc phòng toàn dân.

Những lời chúc ý nghĩa ngày Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12

 Quân đội nhân dân Việt Nam là lực lượng nòng cốt của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam. Ảnh: TL

Ý nghĩa ngày Quân đội nhân dân Việt Nam

Kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam là dịp để nhân dân ôn lại lịch sử vẻ vang của dân tộc, những chiến công oanh liệt của quân và dân ta. 

Khơi dậy niềm tự hào dân tộc, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí tự lực, tự cường vượt qua mọi khó khăn, thử thách; ra sức xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, là lực lượng chính trị tin cậy, đội quân chiến đấu trung thành của Đảng, Nhà nước và Nhân dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới của cách mạng, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Hằng năm, cứ đến ngày này, toàn dân Việt Nam lại tiến hành các hoạt động hướng vào chủ đề quốc phòng và quân đội, nhằm tuyên truyền sâu rộng truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc và phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, giáo dục lòng yêu nước, động viên mọi công dân chăm lo củng cố quốc phòng, xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc.

Tên gọi Quân đội nhân dân Việt Nam có từ khi nào?

Từ khi thành lập với tên gọi là Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, tổ chức quân sự này đã trải qua nhiều lần đổi tên:

12/1944 - 5/1945: Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân.

5/1945 - 11/1945: Việt Nam giải phóng quân.

11/1945: Vệ quốc đoàn (còn gọi là Vệ quốc quân).

22/5/1946: Quân đội Quốc gia Việt Nam.

Năm 1950: Quân đội nhân dân Việt Nam.

Vào năm 1950, từ tên gọi Quân đội Quốc gia Việt Nam đã đổi tên thành Quân đội nhân dân Việt Nam, mang ý nghĩa "từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, vì nhân dân phục vụ" do chủ tịch Hồ Chí Minh đặt tên.

Năm 2023 là kỷ niệm bao nhiêu năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam?

Ngày 22/12/1944 là ngày thành lập của Đội Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân, tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Tính đến năm 2023 là đánh dấu kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2022).

Quân đội nhân dân Việt Nam gồm lực lượng nào?

Theo quy định của Luật Quốc phòng 2018, Quân đội nhân dân Việt Nam là một bộ phận và lực lượng nòng cốt của Lực lượng vũ trang nhân dân, bao gồm Lực lượng Thường trực và Lực lượng Dự bị Động viên.

- Lực lượng Thường trực của Quân đội nhân dân có Bộ đội Chủ lực và Bộ đội Địa phương, cấp tổ chức của Quân đội nhân dân Việt Nam từ thấp đến cao là Tiểu đội, Trung đội, Đại đội, Tiểu sư đoàn, Trung đoàn, Lữ đoàn, Sư đoàn (trước đây gọi là Đại đoàn).

Cấp cao nhất là Quân đoàn, hiện nay có 04 quân đoàn là các quân đoàn 1, 2, 3, 4. Đây chính là quân chủ lực cơ động.

Quân đội nhân dân Việt Nam được chia thành 07 lực lượng trong đó gồm 3 quân chủng, 2 Bộ tư lệnh tương đương quân chủng và 2 Bộ tư lệnh độc lập tương đương quân đoàn, cụ thể:

- Lục quân:

+ Không biên chế Quân chủng mà trực tiếp trực thuộc Bộ Quốc phòng quản lý.

+ Lục quân bao gồm 7 Quân khu, 1 Bộ Tư lệnh, 4 Quân đoàn, 6 Binh chủng, Học Viện, Nhà trường, Nghiên cứu, Trung tâm, Doanh nghiệp, Các cơ quan tham mưu chức danh.

- Không quân:

+ Thành lập Quân chủng bao gồm cả lực lượng Phòng không và Không quân.

+ Bao gồm 9 Sư đoàn, 3 Lữ đoàn.

- Hải quân:

+ Thành lập Quân chủng bao gồm cả Hải quân và Hải quân đánh bộ.

+ Bao gồm: 5 Bộ tư lệnh Vùng Hải quân, 3 Lữ đoàn.

- Biên phòng:

+ Thành lập Bộ tư lệnh, bảo đảm tuần biên trên đất liền, biên giới.

+ Biên phòng bao gồm: 5 Lữ đoàn và Bộ đội biên phòng các tỉnh.

- Cảnh sát biển:

+ Thành lập Bộ Tư lệnh bảo tuần duyên trên biển.

+ Bao gồm: 4 Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển.

- Không gian mạng:

+ Thành lập Bộ Tư lệnh, bảo điểm tác chiến điện tử và công nghệ cao.

+ Không gian mạng bao gồm: 3 Lữ đoàn.

- Bảo vệ Lăng:

+ Thành lập Bộ Tư lệnh, bảo đảm bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các cơ quan Trung ương.

+ Bảo vệ lăng bao gồm: 4 Lữ đoàn.

Lực lượng Quân, Binh chủng:

Theo cơ cấu ngành dọc, Quân đội nhân dân Việt Nam có các Quân chủng chia theo môi trường tác chiến và Binh chủng là loại đơn vị kỹ thuật.

Quân đội nhân dân Việt Nam hiện có ba quân chủng: Lục quân, Hải quân và Phòng không - Không quân (từ năm 1999, hai Quân chủng Phòng không và Không quân được hợp nhất lại thành Quân chủng Phòng không - Không quân).

- Các binh chủng trong Lục quân là: Bộ binh, Bộ binh cơ giới, công trình, thông tin liên lạc, đặc công Hóa học, tăng – thiết giáp và Pháo bình.

- Các binh chủng trong Hải quân: Tàu mặt nước, Hải quân đánh bộ, Tên lửa - Pháo bờ biển, Không quân Hải quân, Tàu ngầm.

- Các binh chủng trong Phòng không – Không quân: Radar, Không quân, Tên lửa, Pháo phòng không…

- Cục Cảnh sát biển được thành lập năm 1998 ban đầu trực thuộc Quân chủng Hải quân. Đến năm 2008, Lực lượng Cảnh sát biển được tổ chức độc lập trực thuộc trực tiếp Bộ Quốc phòng.

+ Quân chủng Hải quân, Quân chủng Phòng không – Không quân, Bộ đội Biên phòng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển.

+ Binh chủng Pháo binh, Binh chủng Công binh, Binh chủng Đặc công, Binh chủng Tăng thiết giáp, Binh chủng Hóa học, Binh chủng Thông tin liên lạc.

+ Bộ Tư lệnh Tác chiến không gian mạng được thành lập theo Quyết định 1198/QĐ-TTg ngày 15/08/2017 của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở nâng cấp từ Cục Công nghệ Thông tin thuộc Bộ Tổng Tham mưu. Lễ công bố Quyết định thành lập Bộ Quốc phòng được tổ chức ngày 08/01/2018, tại Hà Nội ngày 30/03/2018, Bộ Tư lệnh Tác chiến không gian mạng được bàn giao nguyên trạng từ Bộ Tổng Tham mưu về trực thuộc Bộ Quốc phòng.

Những lời chúc ý nghĩa ngày Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12

 Ngày 22/12 không chỉ là ngày kỷ niệm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam mà còn là Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Ảnh: TL

Những lời chúc hay và ý nghĩa nhất mừng ngày Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12

1. Nhân ngày Quân đội Nhân dân Việt Nam 22/12, xin được gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến các chiến sĩ đã, đang và sẽ tiếp tục cống hiến cuộc đời mình cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

2. Chúc các anh bộ đội cụ Hồ đã và đang làm nhiệm vụ ở quần đảo Trường Sa - Hoàng Sa luôn vững tay súng bảo vệ toàn vẹn vùng trời, vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Chúc anh luôn có một sức khỏe tốt để hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà quân đội và nhân dân giao phó.

3. Nhân ngày truyền thống Quân đội Việt Nam, xin kính chúc các đồng chí mạnh khỏe, bình an, hạnh phúc. Luôn cống hiến hết mình cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

4. Nhân ngày 22/12, chúc tất cả những người phụ nữ đã mạnh mẽ khoác lên mình màu xanh yêu thương lời chúc sức khỏe, thành đạt, hoàn thành nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, luôn là điểm tựa vững chắc của "hậu phương".

5. Nhân ngày 22/12, xin được gửi đến các đồng đội thân yêu đã và đang cống hiến cuộc đời mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc một lời chúc tốt đẹp nhất. Chúc các bạn luôn vui vẻ và mạnh khỏe.

6. Nhân ngày Quân đội nhân dân Việt Nam, kính chúc những cựu quân nhân, những quân nhân đang phục vụ công tác cho tổ quốc một lời chúc sức khỏe đoàn kết và quyết thắng. Chúc các đồng chí luôn xứng đáng với danh hiệu Bộ Đội Cụ Hồ với nhiệm vụ "vì nước quên thân, vì dân quên mình".

7. Nhân ngày truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12. Xin gửi tới các bác, các cô, các chú, các anh chị cùng tất cả những người thân yêu đã, đang cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc những lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

8. Chúc các đồng chí cựu chiến binh; cựu thanh niên xung phong, các đồng chí còn tại ngũ và đã xuất ngũ; các đồng chí thường trực và dự bị, các đồng chí chính quy và địa phương… luôn xứng đáng với danh hiệu anh 'Bộ đội Cụ Hồ'. Chúc sức khỏe và quyết thắng!

9. Chúc các chú bộ đội một ngày Tết Quân đội nhiều niềm vui, ý nghĩa và nhận được thật nhiều lời chúc hay.

10. Gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất, giản dị nhất đến các đồng đội thân yêu đã và đang cống hiến cuộc đời mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

11. Kính chúc các đồng chí đang cống hiến tuổi trẻ và trí tuệ của mình cho sự bình yên của đất nước một lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt!

12. Xin được gửi lời chúc sức khỏe và lòng biết ơn vô hạn đến các bác, các anh, các chị đã, đang và sẽ tiếp tục sự nghiệp vững chắc tay súng bảo vệ tổ quốc thân yêu.

13. Nhân ngày 22/12, xin kính chúc các chiến sĩ luôn có một sức khỏe dồi dào để hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà quân đội và nhân dân giao phó.

14. Chúc mừng các anh lính Cụ Hồ, những chiến sĩ trên các mặt trận, những cựu chiến binh, những sĩ quan, tướng lĩnh trong mọi binh chủng Quân đội nhân dân Việt Nam một ngày Tết Quân đội vui tươi và ý nghĩa.

15. Nhân ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12, xin gửi lời chúc mừng và chúc sức khỏe tới các anh, chị trong lực lượng quốc phòng luôn thành đạt và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

16. Chúc các anh bộ đội Cụ Hồ đã và đang làm nhiệm vụ ở biên giới, hải đảo xa xôi luôn vững tay súng bảo vệ toàn vẹn vùng trời vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Chúc anh luôn có một sức khỏe tốt để hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà quân đội và nhân dân giao phó.

17. Xin gửi lời chúc tốt đẹp đến lực lượng quân đội ngày một phát triển vững mạnh, luôn là chỗ dựa vững chắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

18. Chào mừng ngày truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam. Kính chúc các bác, các anh chị và các bạn có nhiều sức khỏe – hạnh phúc – làm tròn nhiệm vụ cao cả của mình.

19. Nhân ngày 22/12, xin gửi đến tất cả mọi người đã và đang công tác trong quân đội có ngày lễ thật vui và ý nghĩa.

20. Nhân ngày 22/12, xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới các chiến sĩ lực lượng vũ trang lời chúc sức khỏe và quyết thắng.

Theo L.Vũ (th)

Theo Nguồn thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

Những lời chúc ý nghĩa ngày Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12 - Đời Sống