Lộ đường dây mang thai hộ và mua bán thận lớn nhất miền Trung

10/11/2023 02:13

Ngày 10/11, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, cơ quan này vừa phá thành công chuyên án tổ chức mang thai hộ và mua bán mô, nội tạng cơ thể người. Đây là vụ án tổ chức mang thai hộ lớn nhất khu vực miền Trung-Tây Nguyên và mua bán mô, nội tạng cơ thể người có phạm vi toàn quốc.

Theo đó, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (ANM&PCTPSDCNC) Công an tỉnh phát hiện trên nhóm facebook mang thai hộ và tìm người mang thai hộ, hiến trứng tại Sài Gòn – Huế - Hà Nội xuất hiện hàng loạt bài viết liên quan đến hoạt động mang thai hộ, mua bán nội tạng. Các đối tượng đăng tải nhiều bài viết mời chào dịch vụ nhưng không để lại thông tin liên lạc, chỉ liên hệ bằng hình thức nhắn tin riêng.

Lộ đường dây mang thai hộ và mua bán thận lớn nhất miền Trung

Cơ quan chức năng đọc khởi tố bắt giam đối tượng Trần Thị Thùy Trinh

Nhận thấy tính chất phức tạp của vụ việc, Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương xác minh, điều tra. Bằng việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tiến hành xác minh, giải quyết nguồn tin, công an tỉnh đã lần theo từng đầu mối thu thập tài liệu, chứng cứ, truy bắt các đối tượng có liên quan.

Qua đó, lực lượng Công an xác định nhóm đối tượng gồm Trương Thị Thùy Trinh, sinh năm 1993 trú tại tỉnh Bình Thuận; Trần Tuấn Anh, sinh năm 1992, trú tại tỉnh Hà Nam và Trần Việt Thành, sinh năm 1996, trú tại tỉnh Bắc Cạn, cùng thuê một căn hộ chung cư Nera, phường An Đông, TP. Huế để sinh sống.

Các đối tượng thường xuyên đăng quảng cáo tại các hội nhóm trên không gian mạng để tiếp cận người có nhu cầu, liên hệ và đặt vấn đề với các gia đình hiếm muộn. Mỗi ca mang thai hộ có giá khoảng 450 – 600 triệu đồng, hiến trứng khoảng 25 triệu đồng, ghép thận với giá khoảng 900 triệu – 1 tỷ 450 triệu đồng. Việc tuyển chọn người mang thai hộ và hiến trứng thường kèm theo các yêu cầu về sức khỏe, ngoại hình, độ tuổi. Đây là nhóm đối tượng hoạt động với nhiều hình thức tinh vi, có phạm vi hoạt động toàn quốc.

Lộ đường dây mang thai hộ và mua bán thận lớn nhất miền Trung

Đối tượng Trần Tuấn Anh

Về hoạt động mang thai hộ thì Trương Thị Thùy Trinh là đối tượng cầm đầu, làm thủ tục để đủ điều kiện mang thai hộ lớn nhất khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Quá trình theo dõi, thu thập tài liệu, cơ quan Công an xác định Trinh cùng với Trần Việt Thành đã tổ chức mang thai hộ cho nhiều cá nhân trên phạm vi toàn quốc.

Riêng tại tỉnh Thừa Thiên Huế, vào ngày 29/5/2023, Trinh đã tổ chức cho một trường hợp mang thai hộ thành công. Người mang thai hộ đã sinh được một bé trai tại Bệnh viện Trung ương Huế với hợp đồng thỏa thuận tổng cộng là 200 triệu đồng. Tại thời điểm phá án, lực lượng Công an còn phát hiện, Trinh thuê địa điểm Phòng 908 –C1 khu chung cư Xuân Phú, phường Xuân Phú, TP. Huế để nuôi 2 đối tượng đang mang bầu.

Về hoạt động tổ chức mua bán thận, qua đấu tranh khai thác lực lượng Công an phát hiện đối tượng Trần Tuấn Anh cùng Trần Việt Thành tổ chức mua bán thận tại địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế

Qua đấu tranh khai thác, từ năm 2018, đối tượng Tuấn Anh đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế, vào khoa thận để tìm kiếm bệnh nhân có nhu cầu ghép thận và rao giá 1 quả thận từ 800 triệu đến 1,3 tỷ đồng. Tuấn Anh tìm người có nhu cầu bán thận qua trung gian là Trần Việt Thành. Mỗi trường hợp bán thận thành công, Tuấn Anh chi trả cho Thành từ 100 triệu đến 110 triệu đồng. Từ năm 2018 đến nay, Trần Tuấn Anh đã tổ chức 8 ca ghép thận tại Bệnh viện Trung ương Huế, trong đó có 4 ca thành công.

Lộ đường dây mang thai hộ và mua bán thận lớn nhất miền Trung

Đối tượng Nguyễn Thị Thu Hà

Ngoài ra, trong chuyên án này, lực lượng Công an còn phát hiện thêm nhóm gồm 2 đối tượng là Nguyễn Thị Thu Hà, sinh năm 1986, trú tại Quảng Bình, và Nguyễn Văn Ninh, sinh năm 1998, trú tại huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng. Từ tháng 7/2020, Hà và Ninh sống với nhau như vợ chồng ở tại đường Bà Triệu, TP. Huế.

Cả hai đến Bệnh viện Trung ương Huế tìm người có nhu cầu ghép thận để môi giới mua bán, ghép thận. Mỗi ca ghép thận có giá từ 900 triệu đến 1,3 tỷ đồng, trong đó người hiến được nhận được 450 triệu, các chi phí liên quan đến khám chữa bệnh, tiền phẫu thuật, nuôi ăn,… khoảng 450 triệu đồng. Sau khi trừ các khoản, đối tượng Hà và Ninh thu lợi khoảng 100 triệu đồng cho mỗi ca môi giới ghép thận thành công.

Từ năm 2020 đến nay, Nguyễn Thị Thu Hà đã môi giới cho khoảng 18 trường hợp, trong đó có 3 ca phẫu thuật, ghép thận thành công. Riêng đối tượng Ninh, môi giới thành công 5 ca ghép thận, Ninh hỗ trợ Hà môi giới thành công 1 trường hợp.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng Thừa Thiên Huế tiếp tuc điều tra làm rõ.

Nguyễn Hiền

Theo Nguồn giadinhonline.vn

Lộ đường dây mang thai hộ và mua bán thận lớn nhất miền Trung - Đời Sống