Chất vấn 2 Bộ trưởng, đại biểu hy vọng vải thiều Bắc Giang sẽ tốt lên

08/06/2023 10:27
Chất vấn về vấn đề chiếu xạ và xây cầu, đại biểu Quốc hội hy vọng giá vải thiều tỉnh Bắc Giang sẽ tốt lên.

 

Sáng 7/6, trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt và Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng, vấn đề chiếu xạ và tuyến đường vận chuyển vải thiều Bắc Giang được đại biểu quan tâm.

Chất vấn Bộ trưởng KH&CN Huỳnh Thành Đạt, đại biểu Nguyễn Văn Thi (đoàn Bắc Giang) cho biết, yêu cầu chiếu xạ là yêu cầu bắt buộc khi xuất khẩu nông sản vào thị trường một số nước, trong đó có Hoa Kỳ.

“Những năm qua, quả vải của tỉnh Bắc Giang phải đưa vào TP.HCM để chiếu xạ làm cho giá thành đội lên”, đại biểu Nguyễn Văn Thi nói.

Chất vấn 2 Bộ trưởng, đại biểu hy vọng vải thiều Bắc Giang sẽ tốt lên

Đại biểu Nguyễn Văn Thi chất vấn về vấn đề chiếu xạ cho quả vải thiều Bắc Giang.

Do đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ KH&CN cho biết Bộ có giải pháp gì cho việc chiếu xạ quả vải cũng như nhiều loại quả khác ở khu vực phía Bắc, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật khi xuất khẩu vào thị trường một số nước trong thời gian tới.

Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt thừa nhận, việc chiếu xạ quả vải trước đây phải đưa vào tận TP.HCM và Long An nên kinh phí đội lên rất nhiều.

Vừa qua, Bộ KH&CN phối hợp chặt chẽ với Bộ NN-PTNT và Bộ Công Thương triển khai đàm phán với Mỹ, đến nay đã thành công và bắt đầu chiếu xạ cho quả vải ở phía Bắc.

“Công việc này nếu không có sự phối hợp giữa 3 bộ sẽ gặp khó khăn. Từ đây đến cuối năm, chắc chắn sẽ chiếu xạ cho các quả vải theo quy trình của Mỹ”, ông Huỳnh Thành Đạt nói.

Chất vấn 2 Bộ trưởng, đại biểu hy vọng vải thiều Bắc Giang sẽ tốt lên

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt trả lời đại biểu về vấn đề chiếu xạ quả vải.

Chiều cùng ngày, chất vấn Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng, đại biểu Trần Văn Lâm và đại biểu Tạ Văn Hạ quan tâm đến việc xây dựng cầu, đường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang để vận chuyển vải và phát triển kinh tế - xã hội.

Liên quan đến cây cầu Cẩm Lý (Lục Nam, Bắc Giang), Bộ trưởng GTVT cho biết, đây là cây cầu duy nhất đang đi chung giữa đường sắt và đường bộ. Bộ GTVT nhận thấy việc sớm nâng cấp, mở rộng cầu này là rất hợp lý, bởi lưu lượng phương tiện qua cầu này rất cao, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn cũng lớn. Tuy nhiên, ngành GTVT gặp khó khăn trong việc bố trí nguồn vốn xây dựng.

“Trường hợp thật sự cấp bách, cần phải triển khai ngay thì tỉnh chủ động cân đối nguồn vốn. Nếu cấp thiết quá mà tỉnh có nguồn, đợt này giá vải lại đắt, Bắc Giang có thể dành một phần ngân sách để làm. Trường hợp không còn, Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ KH-ĐT tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ để giải quyết vấn đề này của Bắc Giang”, Bộ trưởng GTVT nói.

Chất vấn 2 Bộ trưởng, đại biểu hy vọng vải thiều Bắc Giang sẽ tốt lên

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời đại biểu về việc xây cầu ở Bắc Giang.

Chất vấn 2 Bộ trưởng, đại biểu hy vọng vải thiều Bắc Giang sẽ tốt lên

Đại biểu Tạ Văn Hạ hy vọng nhờ phát biểu của Bộ trưởng GTVT vải thiều Bắc Giang sẽ tốt lên.

Tranh luận với Bộ trưởng GTVT, đại biểu Tạ Văn Hạ cho rằng, cầu Cẩm Lý là cây cầu duy nhất nối Lạng Sơn, Bắc Giang, Hải Dương, Quảng Ninh. Trước sự quan trọng của cây cầu duy nhất tại Việt Nam khi cả đường bộ lẫn đường sắt cùng song hành, ông Hạ đề nghị Bộ GTVT có giải pháp tháo gỡ ngay.

“Tôi xin hỏi Bộ trưởng, Bắc Giang còn thiếu thủ tục nào, còn phải đến gặp những ai thì mới được đầu tư cây cầu đó? Chính vì chờ bán vải nên mười mấy năm nay kêu gọi trước Quốc hội mà không làm nổi. Cho nên, tôi cũng hy vọng nhờ bài phát biểu của Bộ trưởng hôm nay vải của Bắc Giang sẽ tốt hơn”, đại biểu Tạ Văn Hạ nói.

Trả lời sau đó, ông Thắng nói với cầu Cẩm Lý tiếp tục ghi nhận ý kiến đại biểu. "Thực ra báo cáo với đại biểu vấn đề đầu tiên là tiền đâu. Bộ đang khó nhất là không có tiền. Vì giao đầu kỳ là danh mục rõ ràng còn bây giờ phải chờ xem có xuất hiện nguồn nào không. Rất mong Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ cũng tiếp tục quan tâm cho Bắc Giang, để làm sao có thể xử lý được vấn đề này", ông Thắng nêu.

Theo Nguồn vietnamnet.vn

Chất vấn 2 Bộ trưởng, đại biểu hy vọng vải thiều Bắc Giang sẽ tốt lên - Tin Tức