Cứu chữa thành công trẻ sơ sinh bị bệnh tim bẩm sinh phức tạp

01/03/2024 03:50

Trung tâm Nhi khoa (Bệnh viện Bạch Mai) vừa cứu chữa và can thiệp thành công cho một trẻ sơ sinh bị hẹp khít động mạch phổi (một bệnh tim bẩm sinh phức tạp). Đây là kết quả của việc phát hiện, theo dõi từ trong bào thai và xử trí thành công ngay sau khi cháu bé chào đời chưa đầy 24 giờ.

ThS. BS Nguyễn Trung Kiên - Phó Giám đốc Trung tâm Nhi Khoa (Bệnh viện Bạch Mai), người đã trực tiếp phát hiện dị tật bệnh tim phức tạp từ trong bào thai của cháu bé và đã trực tiếp cùng ekip can thiệp cứu chữa cho biết, bệnh nhân là cháu Đ.T.M. (ở Lập Thạch, Vĩnh Phúc).

Trước đây, khi mẹ cháu mang thai tuần thứ 31 đã đi siêu âm thai ở bệnh viện tỉnh thì có chẩn đoán nhiều khả năng thai có vấn đề về tim và được chuyển về Bệnh viện Bạch Mai để được thăm khám kỹ hơn.

Cứu chữa thành công trẻ sơ sinh bị bệnh tim bẩm sinh phức tạp

Các bác sĩ Trung tâm Nhi khoa (Bệnh viện Bạch Mai) tiếp nhận và điều trị cho cháu bé ngay sau khi chào đời.

Tại đây, ThS. BS Nguyễn Trung Kiên đã siêu âm chẩn đoán dị tật bào thai tuần thứ 31 bị hẹp van động mạch phổi nặng, thiểu sản tâm thất phải. Với những trường hợp như vậy thì cần phải can thiệp sớm ngay sau khi cháu bé chào đời, nếu không xử trí kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Sau khi nghe bác sĩ giải thích, bố mẹ cháu đã có sự chuẩn bị về tinh thần để sẵn sàng phối hợp với bác sĩ với mong muốn mang lại cho con mình một trái tim khỏe mạnh. Ngay sau đó, Trung tâm Nhi khoa (Bệnh viện Bạch Mai) cũng sẵn sàng tiếp nhận để kịp thời điều trị cho cháu bé khi chào đời.

Bé gái Đ.T.M chào đời ở tuần thứ 39 của thai kỳ, nặng 3,5kg tại Bệnh viện sản nhi Vĩnh Phúc vào sáng ngày 20/2/2024. Sau khi ra đời, cháu bé đã được chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai ngay chiều cùng ngày.

Ngay sau đó, bé Đ.T.M. đã được các bác sĩ can thiệp lần 1 với kỹ thuật nong van động mạch phổi. Ba ngày sau, cháu bé được can thiệp lần 2 với kỹ thuật đặt stent ống động mạch. Đây là một kỹ thuật khó, tinh vi, nhất là với trẻ sơ sinh, bởi các mạch máu của bé sơ sinh thì cực kỳ mỏng manh.

Cứu chữa thành công trẻ sơ sinh bị bệnh tim bẩm sinh phức tạp

ThS. BS Nguyễn Trung Kiên - Phó Giám đốc Trung tâm Nhi Khoa (Bệnh viện Bạch Mai) thăm khám cho bệnh nhi trước khi xuất viện.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Nhi Khoa (Bệnh viện Bạch Mai), sở dĩ phải xử trí can thiệp 2 lần với cháu bé vì tâm thất phải của cháu thiểu sản, nên sau khi cần nong van động mạch phổi phải tiến hành đặt stent để duy trì ống động mạch. Sau khi nong van động mạch rồi, để cháu hồi phục, và 3 ngày sau mới đặt stent để đảm bảo an toàn cao nhất.

Bên cạnh đó, trẻ sơ sinh khi mới chào đời cân nặng thấp, sức đề kháng yếu, nên trong quá trình làm can thiệp phải hết sức cẩn trọng nhưng cũng hết sức khẩn trương, nếu để xảy ra sai sót trong lúc thực hiện kỹ thuật sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của cháu bé.

Thời gian làm can thiệp kéo dài từ 01 đến 02 giờ với gây mê nội khí quản, đặc biệt bệnh nhi luôn trong tình trạng tím tái do thiếu oxy nên cần thao tác nhanh, dứt khoát để mở đường máu lên phổi nhanh nhất. Sau 2 lần can thiệp, sáng nay (ngày 29/2/2024) cháu Đ.T.M đã hồi phục, khỏe mạnh và được xuất viện trong niềm vui của gia đình, bố mẹ và ekip y bác sĩ điều trị.

TS.BS Nguyễn Thành Nam - Giám đốc Trung tâm Nhi khoa (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, qua trường hợp bé Đ.T.M nêu trên và nhiều trường hợp khác đã được cứu chữa thành công tại Trung tâm Nhi khoa, chúng ta thấy vai trò quan trọng của siêu âm tim thai.

"Việc chẩn đoán bệnh tim bẩm sinh từ trong bào thai đã được thực hiện phổ biến trên thế giới và mang lại hiệu quả rất rõ rệt trong điều trị và tiên lượng bệnh, để có những xử trí kịp thời ngay khi trẻ ra đời", TS.BS Nguyễn Thành Nam nói.

Nam Anh

Theo Nguồn giadinhonline.vn

Cứu chữa thành công trẻ sơ sinh bị bệnh tim bẩm sinh phức tạp - Đời Sống