Giấu chồng mang 1,7 tỷ đồng cho chủ hụi, bà lão phải bán 2 con chó lấy tiền tiêu

08/11/2023 02:43

Giấu chồng mang 1,7 tỷ đồng cho chủ hụi, bà lão phải bán 2 con chó lấy tiền tiêu

Trần Nghị Xem các bài viết của tác giảTuyến bài: Bi kịch vỡ hụi

07/11/2023   05:30 (GMT+07:00)

Bà Lưu Thị Lan đau đớn khi chủ hụi tuyên bố vỡ nợ và bỏ trốn khỏi địa phương. Toàn bộ số tiền dành dụm hàng chục năm trời của cả gia đình đã biến mất, bà phải bán 2 con chó được gần 2 triệu đồng để trang trải cuộc sống.

Bài 1: Cán bộ xã tuyên bố vỡ hụi, nhiều người rơi cảnh hoảng loạnVỡ hụi hàng chục tỷ đồng

Gần 1 tháng trở lại đây, người dân phường Quảng Vinh, TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) đứng ngồi không yên khi chủ hụi tuyên bố vỡ nợ và bỏ trốn khỏi địa phương.

Giấu chồng mang 1,7 tỷ đồng cho chủ hụi, bà lão phải bán 2 con chó lấy tiền tiêu

Hàng trăm người dân thành phố Sầm Sơn điêu đứng khi chủ hụi tuyên bố vỡ nợ

Công an TP Sầm Sơn xác định hơn 2 năm qua, vợ chồng bà Trương Thị Dung và Vũ Tiến Tại (trú phường Quảng Vinh) đã đứng ra kêu gọi khoảng 100 người trên địa bàn tham gia góp hụi với tổng số tiền khoảng 20 tỷ đồng. Công an đã mời các bên liên quan lên làm việc để xác minh, làm rõ vụ việc.

Theo người dân địa phương, khi đến ngày lấy tiền gốc và lãi của hụi, nhiều người đến nhà lấy tiền nhưng bà Dung khất nợ nhiều lần không trả. Sau đó, vợ chồng bà Dung đứng ra xin mọi người không trả tiền lãi mà chỉ hoàn lại số tiền gốc, hẹn hôm sau đến lấy tiền.

Thế nhưng, một thời gian sau đó, dân làng chết lặng khi vợ chồng bà Dung tuyên bố vỡ nợ, không có khả năng trả tiền và cắt mọi liên lạc, “mất tích” hơn 1 tháng khiến những chủ nợ vô cùng hoang mang, lo lắng.

Giấu chồng mang 1,7 tỷ đồng cho chủ hụi, bà lão phải bán 2 con chó lấy tiền tiêu

Ông Phạm Đình Quang có nguy cơ mất trắng 500 triệu đồng tiền cho vay và 93 triệu tiền đóng hụi

Bà Phạm Thị Thanh (55 tuổi, trú phường Quảng Vinh) mất gần 300 triệu đồng cho biết, số tiền các hộ dân góp hụi cho bà Dung là tiền người dân tích góp cả đời và là tiền từ đền bù đất, tiền bán rau, cá ở chợ... Họ đóng hụi với mong muốn có chút vốn phòng khi bệnh tật, về già, nuôi con ăn học, sửa sang nhà cửa.

“Tôi bị tai nạn phải mổ ở chân nhiều lần. Đến tháng 9 âm lịch, tôi định lấy hụi để đi phẫu thuật rút đinh ở chân ra nhưng giờ họ tuyên bố vỡ nợ thì không biết lấy tiền đâu đi mổ chân”, bà Thanh cho hay.

Rút tiền tiết kiệm ngân hàng cho chủ hụi vay

Có khoảng gần 100 trường hợp tham gia hụi và cho gia đình bà Dung vay, với số tiền người ít vài chục triệu đồng, người nhiều lên đến 5-6 tỷ đồng. Đến thời điểm bà Dung tuyên bố vỡ nợ, nhiều gia đình lâm vào hoàn cảnh khó khăn, điêu đứng.

Bà Lưu Thị Lan (70 tuổi) vừa khóc vừa kể: “Tôi dành dụm cả đời từ nuôi gà, nuôi lợn, làm ruộng và tiền chồng tôi về hưu gửi ngân hàng hơn chục năm nay đều rút hết ra cho bà Dung vay gần 1,7 tỷ đồng. Nhưng bây giờ mất hết rồi, không còn gì cả”.

Giấu chồng mang 1,7 tỷ đồng cho chủ hụi, bà lão phải bán 2 con chó lấy tiền tiêu

Bà Lưu Thị Lan rút hết tiền gửi ngân hàng cho chủ hụi vay, tổng số tiền 1,7 tỷ đồng có nguy cơ mất trắng

Theo bà Lan, đầu năm nay bà được bà Dung gọi điện gạ gẫm vay tiền nên đã giấu chồng rút hết tiền gửi tiết kiệm ngân hàng đưa cho bà Dung. Không những tham gia đóng hụi của bà Dung, bà Lan còn rủ con trai cùng tham gia với số tiền hàng chục triệu đồng.

Đến hẹn trả tiền, bà Lan đến đòi nhiều lần nhưng vợ chồng bà Dung không trả và chỉ viết cho tờ giấy xác nhận nợ. Trong nhà không còn tiền sinh hoạt, bà Lan phải bán 2 con chó được gần 2 triệu đồng để trang trải cuộc sống.

Gia đình ông Hoàng Danh Việt (trú phường Quảng Vinh) cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự: “Gia đình tôi bán đất lấy tiền xây nhà cho con. Do năm ngoái không được tuổi nên chưa xây được nhà. Số tiền 400 triệu đồng tôi cho bà Dung vay và hẹn tháng 6 âm này lấy về làm nhà nhưng đòi mãi không được. Giờ thì tiền không đòi được, nhà cũng không biết đến khi nào mới xây được”.

Giấu chồng mang 1,7 tỷ đồng cho chủ hụi, bà lão phải bán 2 con chó lấy tiền tiêu

Tài sản tích góp cả đời của người dân xem như mất trắng

Một trường hợp khác là chị Nguyễn Thị Hạnh. “Vợ chồng tôi cưới nhau 7 năm nhưng do hiếm muộn, tôi đóng tiền hụi để tháng 9 âm lấy tiền đi cấy phôi. Giờ chủ hụi vỡ nợ, gia đình cũng không biết lấy tiền ở đâu”.

Những người đóng hụi cho bà Dung đều không biết trong hụi mình tham gia có những ai. Mỗi tháng lên nộp tiền hay lấy tiền chỗ bà Dung họ chỉ ký vào một tờ giấy.

Được biết, trong những người chơi hụi với nhà bà Dung có gia đình nhiều người như bố mẹ, anh chị em đều tham gia.

Trong những năm qua, ở tỉnh Thanh Hóa xảy ra hàng chục vụ vỡ hụi lớn nhỏ từ vài trăm triệu đến hàng chục tỷ đồng. Cơ quan chức năng đã nhiều lần tuyên truyền, cảnh tỉnh người dân không lao vào hụi, phường nhưng nhiều người do ham lãi suất cao vẫn tham gia.

Điển hình, tháng 6 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Minh (47 tuổi, trú xã Điền Lư, huyện Bá Thước) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Minh là chủ hụi có khoảng 100 người tham gia với số tiền khoảng 10 tỷ đồng và đã tuyên bố vỡ nợ.

Nhiều người tham gia hụi, họ với mong muốn tích góp được khoản tiền lớn. Tuy nhiên, hoạt động này tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người tham gia. Nhiều vụ vỡ họ, hụi đã xảy ra khiến không ít người có nguy cơ mất trắng tài sản, gia đình tan vỡ.VietNamNet giới thiệu tuyến bài Bi kịch vỡ hụi để độc giả hiểu và cảnh giác hơn đối với hoạt động này.

Giấu chồng mang 1,7 tỷ đồng cho chủ hụi, bà lão phải bán 2 con chó lấy tiền tiêu

Cú lừa của nữ đại gia trong đám cưới khiến mẹ già nhập viện, cả họ sốc nặng

Liên tục bị mẹ thúc giục, tạo áp lực phải lấy chồng, nữ “đại gia” dốc hầu bao thuê chú rể, mời quan khách, tổ chức đám cưới giả để rồi nhận về kết cục cay đắng.

Giấu chồng mang 1,7 tỷ đồng cho chủ hụi, bà lão phải bán 2 con chó lấy tiền tiêu

Người phụ nữ bật khóc sau 8 năm kết hôn vì phát hiện cú lừa của bố mẹ đẻ

TRUNG QUỐC - Nghĩ đến chuyện em trai được ở trong căn nhà lớn, nội thất hoành tráng còn mình phải đi vay lãi trả nợ, lòng cô đau như cắt. Cuối cùng cô nhận ra, bố mẹ thực sự chỉ quý trọng em trai.

Giấu chồng mang 1,7 tỷ đồng cho chủ hụi, bà lão phải bán 2 con chó lấy tiền tiêu

Cán bộ xã tuyên bố vỡ hụi, nhiều người rơi cảnh hoảng loạn

Nữ cán bộ xã tuyên bố vỡ hụi khiến người già, bệnh nhân ung thư, hàng loạt tiểu thương như chết điếng… Họ cạn tiền dưỡng già, chữa bệnh và vốn làm ăn.

Bình luận

Theo Nguồn vietnamnet.vn

Giấu chồng mang 1,7 tỷ đồng cho chủ hụi, bà lão phải bán 2 con chó lấy tiền tiêu - Đời Sống