Sống thọ nhờ biết chọn vợ hiền

14/10/2023 03:48

Dữ liệu nghiên cứu hơn 400 triệu người cho thấy ảnh hưởng của gen đến tuổi thọ chưa đến 7%, nhưng tuổi thọ liên quan đến giữa vợ và chồng cao hơn so với cha mẹ, anh chị em.

Sau khi các cặp đôi kết hôn, họ cũng sẽ truyền lại những yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ cho thế hệ sau theo bội số. Yếu tố ở đây không nói đến “di truyền” mà là “lối sống” và “thái độ” của vợ chồng sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của con cái.

Sống thọ nhờ biết chọn vợ hiền

Ảnh minh họa.

Vì sao lại có ảnh hưởng lớn như vậy?

Có lý do để “môn đăng hộ đối”

Khi chọn bạn đời, người ta thường chọn người giống mình và có cùng sở thích. Cơ sở để lựa chọn bạn đời, chẳng hạn như sự môn đăng hộ đối, giáo dục, chăm sóc y tế, bảo hiểm và các dịch vụ khác có sự tương đồng, sẽ khiến con người sống lâu hơn, do đó, trong những trường hợp này, con người sẽ có xu hướng lựa chọn sao cho “xứng đôi vừa lứa”.

Từ quan điểm này, cách nhìn nhận của thế hệ trước về hôn nhân phải "môn đăng hộ đối", đó không phải là một quan niệm lỗi thời.

Thói quen ăn uống giống nhau

Hầu hết các cặp vợ chồng đều sống cùng nhau trong thời gian lâu nên thói quen ăn uống đều giống nhau, thậm chí không khí gia đình cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của nhau.

Sống thọ nhờ biết chọn vợ hiền

Ảnh minh họa. Tác hại của thuốc lá

Người nghiện thuốc lá nên nhớ rằng, khói thuốc không chỉ gây nguy hiểm cho sức khỏe của bản thân, mà còn ảnh hưởng đến người thân và bạn bè xung quanh, vì họ phải hút thuốc thụ động.

Ngoài ra, khói thuốc được lưu lại rất lâu trong không khí, chúng sẽ bám trên tường, thảm và quần áo xung quanh đó. Những người vô tình hít phải sẽ bắt đầu bị ảnh hưởng đến sức khoẻ của mình.

Tác động về mặt cảm xúc

Không chỉ virus mới có thể lây lan, "cảm xúc" còn lan truyền nhanh hơn và có tác động rộng hơn. Một nghiên cứu ở Úc từng chỉ ra rằng, vợ chồng ở bên nhau càng lâu thì càng truyền được nhiều yêu thương và hạnh phúc cho nhau.

Nếu một bên cảm thấy vui vẻ thì bên kia cũng phải cảm thấy như vậy, nhưng nếu một bên cảm thấy không vui thì tâm trạng của bên kia sẽ không được tốt cho lắm.

Vợ chồng yêu thương nhau sẽ giúp nhau sống lâu hơn. Tất nhiên, có rất nhiều cặp vợ chồng luôn phàn nàn về nửa kia mỗi khi có cơ hội. Tuy nhiên, nếu bạn có thể nhường nhịn khi mâu thuẫn nảy sinh và để cảm xúc của cả hai bên dịu đi thì sẽ giúp tình cảm bền lâu.

Giữa nam và nữ về tâm sinh lý đều có rất nhiều điểm khác biệt, vậy nên khi gặp sự việc không nên trốn tránh, hãy cố gắng chia sẻ những suy nghĩ trong lòng và giao tiếp nhiều hơn với bạn đời. Có như vậy mới có thể khiến gia đình êm ấm và hạnh phúc hơn, đồng thời kéo dài tuổi thọ hơn.

-> Khổ sở vì tình yêu hoang tưởng

T. Linh (Theo Aboluowang)

Theo Nguồn giadinhonline.vn

Sống thọ nhờ biết chọn vợ hiền - Đời Sống