Hiểu đúng ngành học, rõ mốc thời gian để đăng ký nguyện vọng đại học 2023

10/07/2023 01:14
Việc nắm vững các mốc thời gian, các thông tin liên quan đến từng ngành, trường học để có quyết định đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển phù hợp là rất cần thiết với mỗi thí sinh.

Việc nắm vững các mốc thời gian, các thông tin liên quan đến từng ngành, trường học để có quyết định đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển phù hợp là rất cần thiết với mỗi thí sinh.

Hiểu đúng ngành học, rõ mốc thời gian để đăng ký nguyện vọng đại học 2023

Thí sinh tham dự ngày hội tư vấn xét tuyển sau khi công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Theo hướng dẫn tuyển sinh năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 10/7 đến 17 giờ ngày 30/7 là thời gian thí sinh thực hiện đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển. Vì vậy, những ngày này, việc nắm vững các mốc thời gian, các thông tin liên quan đến từng ngành, trường học để có quyết định đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển phù hợp là rất cần thiết với mỗi thí sinh.

Nhiều ngành học mới

Mùa tuyển sinh năm nay, trên cơ sở dự báo nhu cầu nhân lực, thị trường lao động trong nước và quốc tế, năng lực đào tạo của từng cơ sở giáo dục, các trường Đại học, Cao đẳng đều đã công bố đề án tuyển sinh. Nhiều trường tuyển sinh các ngành đào tạo mới, phù hợp với xu thế việc làm, yêu cầu đổi mới cơ cấu ngành nghề trong tương lai gần.

Thông tin từ Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, năm 2023, nhiều trường thành viên của Đại học Quốc gia Thành phố mở một số ngành đào tạo mới. Trong đó, Trường Đại học An Giang tuyển sinh hai ngành mới là Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm, ngành Thú y. Trường Đại học Quốc tế có thêm các ngành đào tạo mới, gồm: Phân tích dữ liệu trong kinh tế và Thống kê ứng dụng.

Năm nay, bên cạnh những ngành đào tạo quen thuộc, gắn với thương hiệu của trường, Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh tuyển sinh loạt ngành đào tạo mới gắn với thị trường lao động việc làm trong kỷ nguyên số, gồm: Công nghệ tài chính, Marketing công nghệ, Kinh doanh số, Robot và trí tuệ nhân tạo, Công nghệ logistics và một số chương trình đào tạo song bằng mới như: Kinh tế chính trị - Luật và quản trị địa phương, Kế toán doanh nghiệp - Thuế; Tiếng Anh thương mại - Quản trị lữ hành.

Vừa chính thức đổi tên, Trường Đại học Công Thương TP Hồ Chí Minh (trước đây là Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHồ Chí Minh) mở thêm các ngành đào tạo mới, gồm: Thương mại điện tử, Công nghệ tài chính, Khoa học dữ liệu. Trường Đại học Cửu Long (đóng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long) có các ngành đào tạo mới là Quản lý kinh tế, Quản trị dịch vụ hàng không, Mỹ thuật công nghiệp. Trường Đại học Lạc Hồng (đóng tại tỉnh Đồng Nai) mở một số ngành đào tạo mới trong năm 2023 như Truyền thông đa phương tiện, Trí tuệ nhân tạo, Kinh doanh quốc tế, góp phần đáp ứng nhu cầu nhân lực vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cùng như thị trường lao động trong nước và quốc tế.

Cần lưu ý các mốc thời gian, thông tin từng ngành học

Trong các chương trình tư vấn tuyển sinh trực tiếp tại các điểm trường cũng như qua các kênh, phương tiện truyền thông, các chuyên gia, nhà quản lý, đại diện bộ phận tuyển sinh của từng trường đều lưu ý, thí sinh cần nắm rõ các mốc thời gian quy định đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng, xác nhận nhập học… để không bỏ lỡ cơ hội trúng tuyển theo mong muốn.

Theo Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Duy Tân: Năm nay, thời gian để thí sinh đăng ký nguyện vọng ngắn hơn so với năm trước, từ ngày 10/7 đến 17 giờ ngày 30/7, thí sinh tiến hành đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng mà không bị giới hạn số lần thay đổi. Những thí sinh đã tham gia xét tuyển sớm và đã nhận được thông báo đủ điều kiện điểm trúng tuyển sớm vẫn phải thực hiện khâu đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy định.

Liên quan đến việc lựa chọn ngành, trường học trong đăng ký xét tuyển, nhiều chuyên gia tuyển sinh nhấn mạnh: Trong giai đoạn “nước rút” đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào đại học, cao đẳng, thí sinh cần một lần nữa cân nhắc để chọn đăng ký vào học ngành, trường phù hợp năng lực học tập, sự yêu thích của bản thân cũng như khả năng, điều kiện sức khỏe, tài chính của thí sinh và gia đình. Hiện nay, thế giới nghề nghiệp rất phong phú, mỗi ngành, trường, các bậc học, hệ đào tạo đều có những yêu cầu và lợi thế khác nhau nên thí sinh cần tìm hiểu kỹ, tránh “chọn đại” hay “chọn tạm”, sau đó khi vào học mới nhận ra bản thân không phù hợp với ngành, trường về năng lực học tập, điều kiện sức khỏe khỏe hay tài chính của gia đình.

Chuyên gia Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TP Hồ Chí Minh cho rằng: Kết thúc Kỳ thi Trung học Phổ thông 2023, các thí sinh cùng gia đình đang trông chờ kết quả thi. Mỗi thí sinh nên dành khoảng thời gian trông chờ này để một lần nữa rà soát các thông tin, lựa chọn và đưa ra quyết định phù hợp khi lựa chọn ngành, trường học. Khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển, thí sinh cân nhắc trên cơ sở năng lực học tập, sự yêu thích, nhu cầu thị trường lao động, các yếu tố về hoàn cảnh, điều kiện bản thân, gia đình. Con đường dẫn đến thành công sẽ thuận lợi hơn nếu chúng ta học đúng lĩnh vực, ngành nghề phù hợp sở trường và nỗ lực để tạo được giá trị của nghề nghiệp mà mình đã lựa chọn.

Theo Nguồn giadinh.suckhoedoisong.vn

Hiểu đúng ngành học, rõ mốc thời gian để đăng ký nguyện vọng đại học 2023 - Tin Tức