4 món mang danh tốt cho sức khỏe nhưng lại làm tăng đường huyết rất nhanh

11/12/2023 02:33

Có những món ăn tưởng chừng như giúp giảm cân và cải thiện sức khỏe, nhưng thực tế, chúng lại tiềm ẩn cực nhiều đường lẫn chất ngọt.

Đường có mặt trong rất nhiều loại thực phẩm, cung cấp năng lượng cần thiết cho hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên nếu tiêu thụ quá nhiều đường sẽ gây nhiều tác hại khó lường với sức khỏe. Đầu tiên, đường sẽ làm tăng đường huyết, kéo theo đó là tăng cân, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tạo cơ hội bệnh tiêu hóa và bệnh tim mạch phát triển.

4 món mang danh tốt cho sức khỏe nhưng lại làm tăng đường huyết rất nhanh

Thực phẩm nhiều đường tiềm ẩn nhiều vấn đề cho sức khỏe.

TIN LIÊN QUAN

Ngoài ra, việc tiêu thụ quá nhiều đường cũng gây tổn thương cho răng và nướu. Đường còn ảnh hưởng đến chức năng gan, cũng như có liên quan đến một số vấn đề sức khỏe như bệnh mỡ máu cao.

Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe, quan trọng là phải kiểm soát lượng đường tiêu thụ hàng ngày. Muốn vậy, cần tập trung vào một chế độ ăn uống cân đối, giàu chất xơ và dựa trên nguồn dinh dưỡng tự nhiên. Đặc biệt là phải bổ sung những thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhằm cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) khuyến nghị phụ nữ nên giới hạn lượng đường nạp vào hàng ngày khoảng 25gr (6 thìa cà phê), còn nam giới là 37,5gr (9 thìa cà phê). Tuy nhiên trong một số thực phẩm, dù mang danh ít đường và tốt cho sức khỏe nhưng chúng lại chứa lượng đường cực lớn. Hãy cẩn trọng khi sử dụng 4 thực phẩm chứa nhiều đường sau:

- Sữa chua ít béo

Nhiều người hiện rất chuộng sữa chua ít béo, tách béo với suy nghĩ rằng, chúng không gây tăng cân và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên thực tế, có nhiều loại sữa chua ít béo nhưng vẫn chứa nhiều chất ngọt không tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như đường sucrose hoặc siro ngô có hàm lượng fructose cao.

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), mọi người chỉ nên dùng tổng cộng khoảng 50g đường/ngày. Nhưng trong mỗi hộp sữa chua ít béo lại chứa tới 30g đường, hơn một nửa giới hạn cho phép hàng ngày của FDA. Do đã loại bỏ chất béo nên các nhà sản xuất thường phải cho thêm đường vào sữa chua để chúng có hương vị ngon hơn.

4 món mang danh tốt cho sức khỏe nhưng lại làm tăng đường huyết rất nhanh

Sữa chua ít béo thường bị cho thêm đường để tăng cường hương vị.

Một điều các chuyên gia lưu ý rằng, bạn không cần phải lo lắng chuyện chất béo trong sữa chua có hại cho sức khỏe. Lí do là vì, chất béo trong sữa chua không phải là loại chất béo chuyển hóa (trans fat), vốn có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường. Nếu muốn sử dụng sữa chua ít béo, hãy đọc kỹ thành phần để kiểm tra lượng đường.

- Các loại nước sốt trộn rau làm sẵn

Nhiều gia đình thường tin dùng các loại nước sốt làm sẵn vì chúng tiện lợi, thơm ngon mà lại chứa nhiều dinh dưỡng. Có người còn tin dùng những loại sốt không béo vì được quảng cáo là đã được loại bỏ chất béo. Tuy nhiên, loại thực phẩm này lại chứa nhiều đường hơn bạn tưởng.

Để làm ra thành phẩm nước sốt ngon, các nhà sản xuất thường cho thêm nhiều đường để tạo vị ngọt. Nếu ăn quá nhiều sẽ gây nên những ảnh hưởng xấu với sức khỏe, chẳng hạn như tăng cân, béo phì, tiểu đường, bệnh tim mạch… Chưa kể hầu như ai cũng ăn nhiều sốt cho ngon miệng chứ chẳng bao giờ ăn vài muỗng nhỏ.

4 món mang danh tốt cho sức khỏe nhưng lại làm tăng đường huyết rất nhanh

Các loại nước sốt trộn rau làm sẵn cũng bị cho thêm đường để ngon hơn.

Vậy nên khi sử dụng, hãy đọc kỹ thành phần của nước sốt và lựa chọn những sản phẩm có lượng đường ít hoặc không đường. Ngoài ra, có thể sử dụng các phương pháp tự nấu nước sốt tại nhà để kiểm soát lượng đường và chất béo, đồng thời tối ưu hóa giá trị dinh dưỡng của bữa ăn.

- Bơ đậu phộng

Bơ đậu phộng (hoặc bơ lạc) là nguồn dinh dưỡng phong phú và cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó giàu protein, chất xơ, vitamin, chất chống oxy hóa… giúp cơ thể tăng cường thể trạng cũng như ngoại hình. Tuy tốt là thế nhưng loại thực phẩm này lại chứa nhiều đường hơn bạn nghĩ.

Một số loại bơ đậu phộng công nghiệp chứa nhiều dầu và đường không tốt cho sức khỏe, có thể chứa tới 8g đường trên mỗi muỗng canh nhỏ. Vì vậy, tốt nhất bạn nên lựa chọn bơ đậu phộng tự nhiên giúp cung cấp nguồn protein dồi dào, chứa ít đường hoặc không chứa đường, bạn nên đọc kỹ bảng thành phần trước khi mua.

- Hoa quả sấy khô

Trái cây sấy khô được xem là món ăn nhẹ lành mạnh và giàu vitamin, chất xơ, chất chống oxy hóa. Dù chúng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng giống như hoa quả tươi, nhưng quá trình sấy khô thường làm tăng hàm lượng đường tự nhiên trong sản phẩm.

Cụ thể hơn, trái cây sau quá trình sấy khô sẽ bị loại bỏ hoàn toàn nước, khiến đường được nén lại. Vì vậy, trái cây khô sẽ có hàm lượng đường tự nhiên rất cao. Nếu tiêu thụ quá mức sẽ làm tăng nguy cơ tăng cân, béo phì, chưa kể là tăng đường huyết và các bệnh tiểu đường.

4 món mang danh tốt cho sức khỏe nhưng lại làm tăng đường huyết rất nhanh

Hoa quả sấy khô sẽ cô đọng lại lượng đường tự nhiên, chỉ nên ăn vừa phải mới tốt.

Theo Eatthis, Healthline

5 thực phẩm được mệnh danh là "statin tự nhiên" giúp hạ mỡ máu, thông tắc mạch hiệu quả

Theo Nguồn soha.vn

4 món mang danh tốt cho sức khỏe nhưng lại làm tăng đường huyết rất nhanh - Đời Sống