Cảnh báo biến chứng nặng khi bệnh nhân đái tháo đường mắc sốt xuất huyết

31/10/2023 02:01

Thông tin từ Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, thời gian gần đây thường xuyên tiếp nhận nhiều ca bệnh sốt xuất huyết nặng kèm bệnh nền đái tháo đường.

Điển hình là nữ bệnh nhân L. T.N. (66 tuổi ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng sốt cao liên tục, sốt nóng đột ngột kèm đau mỏi người, đau cơ xương khớp. Bệnh nhân có hiện tượng chảy máu chân răng, tiểu cầu giảm ở mức rất nghiêm trọng 6 G/L (bình thường từ 150-400 G/L).

Bệnh nhân được chẩn đoán xác định mắc sốt xuất huyết Dengue. Khai thác tiền sử được biết, bệnh nhân N đã điều trị đái tháo đường type 2, cao huyết áp, rối loạn lipid máu trên 10 năm.

Cảnh báo biến chứng nặng khi bệnh nhân đái tháo đường mắc sốt xuất huyết

Mặc dù sốt xuất huyết điều trị được nhưng có thể xuất hiện những biến chứng nặng đe dọa đến tính mạng, đặc biệt là đối với người bệnh đái tháo đường, người bệnh cao tuổi.

Theo Thạc sĩ - bác sĩ Phạm Hồng Quảng, phụ trách khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Nội tiết Trung ương, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân, trong quá trình điều trị, tiểu cầu của nữ bệnh nhân nói trên giảm rất sâu.

Kíp điều trị phải theo dõi sát sao diễn biến bệnh, đồng thời cân nhắc kỹ chỉ định việc truyền tiểu cầu cho bệnh nhân bởi vì trong quá trình truyền có thể gặp phải những rủi ro như gây dị ứng, sốc, lây nhiễm mầm bệnh thông qua truyền máu…

Thêm vào đó, bệnh nhân còn mắc đái tháo đường type 2, huyết áp cao khiến việc bù dịch gặp khó khăn, sức đề kháng kém nên sẽ chậm hồi phục. Mặt khác, việc điều chỉnh đường huyết càng gặp khó khăn hơn do tình trạng nhiễm trùng làm tăng đường máu.

Cũng theo bác sĩ Phạm Hồng Quảng, số lượng tiểu cầu càng thấp thì nguy cơ xuất huyết càng cao, hệ miễn dịch suy giảm dễ dẫn tới bội nhiễm như viêm phế quản, viêm phổi…

Tuy nhiên, sau khi được điều trị, chăm sóc tích cực, bệnh nhân N đã hết sốt, hết chảy máu chân răng, ăn uống ngon miệng. Hiện, sức khỏe của bệnh nhân đã tiến triển hơn, đường máu, huyết áp ổn định, tiểu cầu trên 100 G/L và có thể xuất viện.

Cảnh báo biến chứng nặng khi bệnh nhân đái tháo đường mắc sốt xuất huyết

Bệnh nhân có hiện tượng chảy máu chân răng, tiểu cầu giảm ở mức rất nghiêm trọng.

Hiện nay trên địa bàn TP. Hà Nội, dịch sốt xuất huyết đang có diễn biến phức tạp, số lượng bệnh nhân tăng nhanh. Mặc dù sốt xuất huyết điều trị được nhưng có thể xuất hiện những biến chứng nặng đe dọa đến tính mạng, đặc biệt là đối với người bệnh Đái tháo đường, người bệnh cao tuổi.

Sốt xuất huyết là căn bệnh có thể lây truyền từ người này sang người khác khi bị muỗi vằn mang mầm bệnh đốt. Virus gây bệnh Sốt xuất huyết Dengue có 4 loại tương ứng với 4 tuýp huyết thanh là DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4. Bệnh nhân mắc Sốt xuất huyết thường có biểu hiện đa dạng khác nhau.

Theo khuyến cáo các chuyên gia y tế, bệnh Sốt xuất huyết diễn biến khó lường, thậm chí dễ dẫn đến tiểu cầu giảm sâu gây xuất huyết nặng như xuất huyết nội tạng, xuất huyết não, thoát huyết tương, cô đặc máu gây nên tình trạng sốc đe dọa tính mạng của người bệnh, nhất là với những người có bệnh lý nền.

Nam Anh

Theo Nguồn giadinhonline.vn

Cảnh báo biến chứng nặng khi bệnh nhân đái tháo đường mắc sốt xuất huyết - Sức Khỏe