3 đối tượng đặc biệt cần tiêm vaccine bạch hầu càng sớm càng tốt

09/07/2024 11:25

( PHUNUTODAY ) - Việc tiêm vaccine bạch hầu giúp phòng ngừa bệnh một cách hiệu quả. Đặc biệt, có 2 đối tượng cần được ưu tiên tiêm vaccine.Bệnh bạch hầu là gì?

Bệnh bạch hầu do vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae gây ra. Đây là một loại trực khuẩn có khả năng gây bệnh bằng ngoại độc tố (exotoxin). Nó dẫn tới tình trạng phù nề, hoại tử, loét niêm mạc...

Bệnh chủ yếu lây qua đường hô hấp do tiếp xúc với giọt bắn của người bệnh (khi hắt hơi, ho). Bệnh cũng có thể lây lan do tiếp xúc với các đồ vật bị nhiễm dịch mũi hầu có mang vi khuẩn của người bệnh hoặc tiếp xúc với vùng da bị tổn thương do bạch hầu.

Bệnh bạch hầu có nhiều thể khác nhau nhưng thể hay gặp nhất là bạch hầu ở đường hô hấp (bao gồm mũi, họng, thanh quản, khí phế quản). Trong đó, bạch hầu họng chiếm đến 70%. Ngoài ra, còn có bạch hầu da, bạch hầu mắt...

Cách phòng ngừa bệnh bạch hầu hiệu quả

3 đối tượng đặc biệt cần tiêm vaccine bạch hầu càng sớm càng tốt

Tiêm vaccine là cách hiệu quả giúp phòng ngừa bệnh bạch hầu.

Vaccine bạch hầu được phát triển từ năm 1913. Từ năm 1920, loại vaccine này được phân bố rộng rãi. Việc tiêm vaccine ngừa bạch hầu là một cách hiệu quả trong việc phòng chống căn bệnh này.

Tiêm vaccine giúp giảm tỷ lệ mắc bạch hầu trong quần thể dân số nói chung.

Đối với trẻ nhỏ, vaccine bạch hầu - ho gà - uốn ván nằm trong chương tình tiêm chủng. Trẻ cần được tiêm đầy đủ các mũi tiêm để bảo vệ cơ thể tránh nhiễm bệnh.

Đối với người lớn, để củng cố khả năng miễn dịch của cơ thể, tốt nhất nên tiêm nhắc lại vaccine bạch hầu mỗi 10 năm một lần.

Các đối tượng cần được ưu tiên tiêm vaccine bạch hầu gồm:

- Trẻ nhỏ

Mọi trẻ em đều cần được tiêm vaccine phòng ngừa bệnh bạch hầu. Vaccine phòng bệnh bạch hầu hiện có trong thành phần của vaccine phối hợp 6 trong 1 (loại vắc xin phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại việt, viêm gan B, các bệnh do vi khuẩn Hib).

Đối với trẻ nhỏ, liệu trình tiêm loại vaccine này gồm 3 mũi cơ bản, mỗi mũi cách nhau ít nhất 1 tháng và được tiêm khi trẻ được 2-3-4 tháng tuổi. Mũi thứ 4 là mũi tiêm nhắc lại, được tiêm lúc trẻ 18-24 tháng tuổi.

- Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ

Đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, việc tiêm phòng vaccine bạch hầu là biện pháp bảo vệ bản thân và bảo vệ trẻ trong giai đoạn sớm nhờ lượng kháng thể trong cơ thể mẹ truyền qua.

Vaccine được tiêm là loại 3 trong 1, sản xuất từ độc tố bạch hầu bất hoạt, độc tố uốn ván giảm độc lục và vô bào ho hà. Loại vaccine này không ảnh hưởng đến thai nhi.

Vaccine được khuyến cáo tiêm trong thời gian thai được 27-36 tuần tuổi.

Thai phụ đã tiêm vaccine trước tuần thai thứ 27 thì không cần tiêm lại trong khoảng thời gian trên.

- Người cao tuổi, người chưa tiêm vaccine

Những người cao tuổi, người chưa từng tiêm vaccine bạch hầu cũng cần được tiêm vaccine phòng bệnh này.

Đối với những người đã từng tiêm vaccine phòng bạch hậu, do miễn dịch bảo vệ thường kéo dài khoảng 10 năm và sau đó giảm dần nên việc tiêm nhắc lại là cần thiết.

x Chia sẻTheo: giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy linkLink bài gốchttps://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/3-doi-tuong-dac-biet-can-tiem-vaccine-bach-hau-cang-som-cang-tot-832814.htmlTác giả: Thanh HuyềnTừ khóa: bệnh bạch hầu

3 đối tượng đặc biệt cần tiêm vaccine bạch hầu càng sớm càng tốt

Ăn rau dền xanh hay rau dền đỏ là tốt nhất?

3 đối tượng đặc biệt cần tiêm vaccine bạch hầu càng sớm càng tốt

5 dấu hiệu đặc trưng nhận biết bệnh bạch hầu: Người dân cần đặc biệt chú ý

3 đối tượng đặc biệt cần tiêm vaccine bạch hầu càng sớm càng tốt

Theo Nguồn phunutoday.vn

3 đối tượng đặc biệt cần tiêm vaccine bạch hầu càng sớm càng tốt - Đời Sống