Chủ chung cư mini bị cháy có thêm công trình đủ kiểu vi phạm về PCCC ở Đống Đa

15/09/2023 08:09

Chủ chung cư mini bị cháy có thêm công trình đủ kiểu vi phạm về PCCC ở Đống Đa

Quang Phong Xem các bài viết của tác giả

14/09/2023   21:26 (GMT+07:00)

Kiểm tra khẩn cấp chung cư mini của bị can Nghiêm Quang Minh trên địa bàn quận Đống Đa, lực lượng chức năng phát hiện hàng loạt vi phạm PCCC.

Ngày 14/9, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) cùng UBND và Công an phường Trung Liệt đã kiểm tra khẩn cấp quy định PCCC tại tòa nhà số 58B-C ngõ 117 Thái Hà. Đây là chung cư mini của bị can Nghiêm Quang Minh (SN 1979 ở phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội), người đang bị Công an TP Hà Nội tạm giam để điều tra trong vụ án Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy.

Vào thời điểm tổ công tác kiểm tra, chủ đầu tư tòa nhà là Nghiêm Quang Minh không có mặt do đã bị bắt tạm giam ngày 13/9 liên quan tới vụ cháy tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân.

Đại diện căn hộ trong tòa nhà là các ông, bà Vũ Thị Huyền, Phạm Duy Hưng, Nguyễn Đắc Mạnh và ông Nguyễn Quốc Tuân là bảo vệ tòa nhà.

Chủ chung cư mini bị cháy có thêm công trình đủ kiểu vi phạm về PCCC ở Đống Đa

Lối vào chung cư mini của bị can Nghiêm Quang Minh trong ngõ 117 Thái Hà. (Ảnh: Hiệp Dương)

Qua kiểm tra, tổ công tác ghi nhận tòa nhà nằm trong ngõ 117 Thái Hà, xe chữa cháy không tiếp cận trực tiếp được công trình, phải đỗ ở đầu ngõ trước lối vào tòa nhà (khoảng 100m) để triển khai lực lượng, phương tiện khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Tòa chung cư mini của Nghiêm Quang Minh ở Thái Hà không có đường giao thông nội bộ. Nguồn nước bên trong có 1 bể nước ngầm dưới sàn tầng 1 của tòa nhà, phục vụ cho sinh hoạt và hệ thống chữa cháy bằng nước của tòa nhà. Cách tòa nhà khoảng 500m có các trụ nước chữa cháy thành phố trên mặt đường Thái Hà.

Tòa nhà có diện tích mặt bằng khoảng 210m. Tại thời điểm kiểm tra, công năng cụ thể tầng 1 bố trí khu vực để xe máy, 1 phòng bảo vệ, 1 phòng căn hộ. Từ tầng lửng đến tầng tum chủ nhà bố trí ngăn chia thành các phòng căn hộ.

Tại thời điểm kiểm tra tòa nhà đã phân chia bố trí thành 50 phòng căn hộ và đã được bán lại cho các hộ dân sinh sống trong tòa nhà (theo hợp đồng dân sự có công chứng).

Thang bộ trong nhà là thang hở, không thiết kế cửa chống cháy tại các tầng, không đảm bảo ngăn cháy lan theo phương dọc của tòa nhà.

Thời điểm kiểm tra tòa nhà được trang bị hệ thống báo cháy tự động, hệ thống họng nước chữa cháy trong nhà, bình chữa cháy xách tay, đèn Exit chỉ dẫn thoát nạn. Hệ thống dầu phun Sprinkler tự động tại tầng 1 để xe.

Lực lượng chức năng kiểm tra xác suất nhận thấy hệ thống báo cháy tự động, các bình chữa xách tay hoạt động bình thường. Một số khu vực trong tòa nhà chưa được trang bị đèn chiếu sáng sự cố, đèn chỉ dẫn thoát nạn.

Chủ chung cư mini bị cháy có thêm công trình đủ kiểu vi phạm về PCCC ở Đống Đa

Không gian chật chội bên trong chung cư của Nghiêm Quang Minh ở ngõ 117 Thái Hà.

Tòa nhà chưa được trang bị các dụng cụ phá dỡ, bảo hộ chống khói. Tòa nhà có 1 lối thoát nạn trực tiếp ra mặt ngõ dân sinh. Chưa hết, tòa nhà chưa có lối thoát nạn thứ 2 tại các tầng (tồn tại từ đầu xây dựng).

Tại thời điểm kiểm tra cầu thang, lối thoát nạn trong tòa nhà phát hiện tại một số tầng có bố trí đồ dùng, vật dụng gây cản trở cầu thang bộ thoát nạn.

Sau khi kiểm tra thực tế, tổ công tác đã đề nghị ban quản lý tòa nhà (hình thành tự phát) thường xuyên tổ chức công tác tự kiểm tra an toàn PCCC. Khi phát hiện các nguy cơ phát sinh nguy hiểm về cháy, nổ phải nhanh chóng kịp thời bảo cáo chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng để kịp thời hướng dẫn, phối hợp, xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Lực lượng chức năng quận Đống Đa yêu cầu dừng mọi hoạt động cải tạo, sửa chữa tại các hạng mục công trình sử dụng các dụng cụ hàn cắt kim loại, yêu cầu tạm dừng hoạt động.

Chủ chung cư mini bị cháy có thêm công trình đủ kiểu vi phạm về PCCC ở Đống Đa

Hình ảnh các lực lượng 'chạy đua' cứu người trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

Hơn 100 cán bộ, chiến sĩ của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hà Nội cùng các lực lượng chạy đua với "giặc lửa" để giải cứu hơn 70 người bị mắc kẹt trong đám cháy chung cư mini.

Chủ chung cư mini bị cháy có thêm công trình đủ kiểu vi phạm về PCCC ở Đống Đa

Bức ảnh đau buồn nhất vụ cháy chung cư mini, 'mấy đứa cháu mất hết cả rồi'

7 người trong gia đình thiệt mạng trong vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội) khiến một thân nhân phải gánh chịu nỗi đau thấu tim gan khi nhìn những bức ảnh để nhận diện.

Chủ chung cư mini bị cháy có thêm công trình đủ kiểu vi phạm về PCCC ở Đống Đa

56 người tử vong trong vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ

Theo thông báo của Công an TP Hà Nội, vụ cháy chung cư mini ở ngõ 29/70 Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội) đã khiến 56 người tử vong và 37 người bị thương.

Bình luận

Theo Nguồn vietnamnet.vn

Chủ chung cư mini bị cháy có thêm công trình đủ kiểu vi phạm về PCCC ở Đống Đa - Tin Tức