5 loại trà mật ong giúp giảm ho tại nhà

10/01/2024 08:55

Thời tiết lạnh trong mùa đông là điều kiện thuận lợi gây cảm lạnh và ho dai dẳng. Sử dụng mật ong kết hợp với một số loại trà có tác dụng giảm ho và mang lại cảm giác dễ chịu hơn.

Bạc hà tên khoa học là Mentha arvensis L., thuộc họ Hoa môi. Đây là vị thuốc rất phổ thông ở nước ta, được dùng trong cả đông y và tây y. Bạc hà được sử dụng nhiều để trị ho do lá bạc hà chứa tinh dầu menthol có tác dụng kháng khuẩn, tiêu đờm, giảm ho.

Ngoài ra, bạc hà còn chứa vitamin A, C, B giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Sử dụng trà bạc hà trị ho, bạn có thể sử dụng trà bạc hà túi lọc hoặc tự làm trà bạc hà như sau:

5 loại trà mật ong giúp giảm ho tại nhà

 

2. Trà mật ong hoa cúc

Theo các nghiên cứu hiện đại, hoa cúc có tác dụng giảm ho, giảm nhức đầu và ngạt mũi. Để sử dụng trà hoa cúc hỗ trợ trị ho, bạn nên hãm hoa cúc với nước nóng nhiệt độ trong khoảng 80-85 độc C, trong 3-5 phút.

Hoa cúc dùng để pha trà có thể là hoa cúc khô hoặc hoa tươi được lựa chọn và làm sạch. Trà hoa cúc pha thêm mật ong sẽ làm tăng tác dụng giảm ho, long đờm.

5 loại trà mật ong giúp giảm ho tại nhà

 

Hoa nhài có tên khoa học Jasminum sambac (L.) Aiton., thuộc họ Nhài Oleaceae. Hoa nhài có vị cay ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, tăng cường sức đề kháng.

Hoa nhài thường được hái vào mùa hè nhưng có thể phơi khô để dùng vào mùa đông khi cần thiết để chữa ho hay một số bệnh lý khác như mất ngủ, căng thẳng…

Để pha trà hoa nhài, bạn có thể sử dụng 5 hoa nhài tươi hoặc 5g hoa nhài khô, cho nước đun sôi vào và hãm trong 5-7 phút. Đợi trà nguội một chút thì cho thêm mật ong vào.

Một số trường hợp không nên dùng trà hoa nhài như phụ nữ có thai, người nhạy cảm với mùi hương hoa nhài hay khi bụng đói…

5 loại trà mật ong giúp giảm ho tại nhà

 

4. Trà xanh mật ong

Trà xanh giàu chất chống oxy hóa như carotenoids, vitamin C, tocopherols… và các sterol và catechin có khả năng ngăn chặn các cytokin gây viêm, làm giảm tình trạng ho, viêm họng.

Bên cạnh đó, trà xanh có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và chứa chất tanin có khả năng ức chế, loại bỏ nhiều loại vi khuẩn gây viêm họng như Streptococcus…

Để pha trà xanh mật ong, bạn có thể sử dụng 10g lá trà xanh tươi, rửa sạch, để ráo nước rồi vò nát cho vào ấm trà. Dùng nước đun sôi tráng qua lá chè cho bớt mùi hăng và làm sạch trà rồi đổ nước đi.

Tiếp tục cho thêm nước sôi vào hãm trong khoảng 15 phút. Khi dùng để giảm ho, bạn có thể cho thêm mật ong, cũng có thể cho thêm chanh hoặc gừng tươi để tạo hương vị và làm tăng hiệu quả chữa ho của mật ong và trà xanh.

5 loại trà mật ong giúp giảm ho tại nhà

 

5. Trà mật ong gừng

Gừng còn gọi là khương, sinh khương (gừng tươi), can khương (gừng khô). Trong y học cổ truyền, gừng có tính ấm, vị cay, có nhiều tác dụng với sức khỏe.

Theo y học hiện đại, gừng chứa nhiều chất có tác dụng tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch như zingiberol, capsaicin, zingiberene, methyheptenone, borneol…

Trà gừng được chế biến bằng cách sử dụng gừng tươi, rửa sạch, gọt vỏ, cắt thành lát mỏng rồi cho vào cốc nước sôi, hãm trong khoảng 10 phút. Sau đó, cho thêm mật ong vào trà, uống khi còn ấm có tác dụng làm dịu cổ họng, giảm ngứa rát và giảm ho.

Không nên dùng mật ong cho trẻ dưới 12 tháng tuổi do mật ong có thể chứa vi khuẩn Clostridium botulinum. Ở người lớn, hệ thống tiêu hóa có thể xử lý các vi khuẩn này nhưng hệ thống tiêu hóa của trẻ sơ sinh còn quá non nớt, có thể khiến vi khuẩn phát triển và sản sinh ra độc tố trong đường ruột, gây yếu cơ và các vấn đề về hô hấp cần được chăm sóc y tế ngay lập tức... 

Theo Nguồn thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

5 loại trà mật ong giúp giảm ho tại nhà - Sức Khỏe