Đầu năm mua gì, kiêng gì để may mắn?

16/02/2024 09:12

Việc mua bán là hoạt động của cuộc sống thường ngày. Tuy nhiên, trong những ngày đầu năm mới, mua gì, bán gì cũng cần phải để ý để có một năm may mắn.

Theo đó, để mang lại những điều tốt đẹp cho cả năm, trong văn hóa dân gian của người Việt từ xưa tới nay thường mua dịp đầu năm bạn nên mua những món đồ.

Mua máy lửa

Lửa tượng trung cho sự ấm áp, hạnh phúc và tài lộc không bao giờ tắt, nên nhiều gia đình tin rằng nếu mua lửa vào đầu năm thì cả năm sẽ yên ấm an vui, thịnh vượng.

Có ánh lửa ngày đầu năm, người ta tin gia đình mình sẽ có một năm suôn sẻ và thành công.

Đầu năm mua gì, kiêng gì để may mắn?

Mua máy lửa đầu năm giúp gia đình có một năm suôn sẻ và thành công.Xin chữ đầu năm

Việc xin chữ, cho chữ là nét văn hóa tốt đẹp vừa thể hiện sự coi trọng tri thức vừa là sự cầu mong hoàn thành tâm nguyện bản thân.

Chữ được treo trong nhà ngày Tết thể hiện bản sắc gia đình và ước nguyện của gia chủ. Chữ xin được của các thầy đồ càng đẹp, càng có tiếng trong vùng thì lại càng quý. Người xin chữ cũng mong được phúc của người cho chữ và mong tài lộc, phúc khí cho gia đình.

Đầu năm mua gì, kiêng gì để may mắn?

Xin chữ đầu năm, nét văn hóa đẹp của người Việt (Ảnh minh hoạ)Mua muối

Người Việt từ xa xưa tới nay có câu "Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”, theo quan niệm muối là thứ xua đuổi tà ma và đem lại nhiều may mắn.

Đồng thời, vị của muối cũng tượng trưng cho sự đậm đà của tình cảm gia đình. Người xưa còn tin rằng, việc mua muối đầu năm sẽ giúp gia đình được hòa thuận êm ấm, các mối quan hệ xã hội cũng trở nên gắn bó vì nó làm mặn mà thêm tình cảm giữa các bên. Do đó, mua muối đầu năm là mua về sự hanh thông, nồng ấm.

Những việc đầu năm nên kiêng kỵ để may mắn cả năm

Bên cạnh mua những món đồ mang lại may mắn thì theo phong tục của người Việt, đầu năm cũng rất kiêng làm những việc sau để mang lại may mắn cho cả năm.

Cho lửa và nước

Trong ngôi nhà, lửa và nước được xem như vật giữ may mắn và tiền tài. Vì vậy mà hành động cho lửa và nước trong 3 ngày Tết được xem là tự mang tiền tài cho người khác, năm mới sẽ khó khăn và chật vật để kiếm lại.

Kiêng vay tiền

Không riêng gì 3 ngày Tết đầu năm, việc mượn tiền của được nhiều người kiêng trong suốt cả tháng Giêng. Ngày đầu năm mà đã đi mượn tiền chứng tỏ cuộc sống không sung túc, dẫn đến cả năm cứ chật vật kiếm sống, làm ăn khó giàu có nổi.

Kiêng kỵ vỡ bát, đồ dùng

Gương, chén, dĩa, ly, tách… là những vật dụng rất dễ vỡ. Dân gian vẫn luôn quan niệm rằng, nếu làm rơi vỡ đồ vào năm mới sẽ không đem lại điềm cát lành. Bởi những từ như “vỡ, bể” là những từ tạo nên sự chia cắt, đứt lìa trong gia đình.

Kiêng quét nhà

Người xưa cho rằng, quét nhà trong ba ngày đầu năm mới thì “Thần Tài sẽ đi mất, tiền bạc sẽ không đến được với gia đình”.

Không tranh cãi, bất hòa

Vào những ngày Tết, mọi người thường cố giữ hòa khí, không tranh cãi, gắt gỏng dù có khó chịu đến thế nào. Người lớn tránh quát mắng, trẻ con không khóc lóc để giữ cho hòa khí một năm luôn vui vẻ, hòa thuận.

Hoàng Sơn

Theo Nguồn giadinhonline.vn

Đầu năm mua gì, kiêng gì để may mắn? - Đời Sống