Teo thận nhiều năm, bất ngờ vào viện phát hiện nang thận siêu to

19/04/2024 09:11

Theo đó, bệnh nhân được phát hiện thận trái bị teo nhiều năm nhưng không theo dõi và điều trị. Gần đây, người bệnh thấy vùng bụng bên phải đau tức và to hơn bình thường. Khi đến Bệnh viện Đa khoa Đức Giang khám, các bác sĩ phát hiện thận phải có nang rất to, kích thước lên tới 11x12cm gây chèn ép kèm thận trái xơ teo mất chức năng (chức năng thận trái còn 4%).

Teo thận nhiều năm, bất ngờ vào viện phát hiện nang thận siêu to

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.

Bệnh nhân được chẩn đoán mất chức năng thận trái, nang to thận phải và có chỉ định phẫu thuật cắt thận trái và cắt nang thận phải. Thông thường ở một số cơ sở y tế điều kiện trang thiết bị hạn chế người bệnh sẽ cần trải qua hai lần phẫu thuật cho từng bên và có thể phải mổ mở để điều trị.

Tuy nhiên, tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, bệnh nhân đã được các bác sĩ khoa Ngoại thận tiết niệu của bệnh viện phẫu thuật cắt nang thận phải và cắt thận trái qua nội soi trong cùng một lần phẫu thuật với thời gian 120 phút.

Do mổ nội soi đường mổ rất nhỏ nên sau mổ người bệnh hồi phục nhanh, giảm thiểu đau đớn và rút ngắn thời gian nằm viện. Sau 1 tuần điều trị tình trạng bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện.

BSCKII. Bùi Trường Giang - Phụ trách khoa Ngoại thận tiết niệu - Bệnh viện Đa khoa Đức Giang khuyến cáo, đối với những người bệnh đã phát hiện có bệnh lý bất thường một bên thận thì nên đi khám định kỳ để đảm bảo chức năng thận bên còn lại được duy trì tốt nhất, tránh bị tổn thương cả 2 bên thận sẽ có nguy cơ gây suy thận nếu không được điều trị kịp thời.

“Đối với trường hợp trên, thận bên trái của bệnh nhân bị xơ teo mất hoàn toàn chức năng, thận bên phải có một nang rất to, gây chèn ép, dễ có nguy cơ gây mất chức năng thận phải vì vậy cần phải xử lý để đảm bảo chức năng thận phải tránh bị suy thận, kèm cắt thận trái mất chức năng”, BSCKII. Bùi Trường Giang cho biết thêm.

Nam Anh

Theo Nguồn giadinhonline.vn

Teo thận nhiều năm, bất ngờ vào viện phát hiện nang thận siêu to - Tin Tức