Bị chàm tổ đỉa, mụn nước vào mùa hè phải làm sao?

24/07/2024 14:35

Vào mùa hè, nhiều người hay phàn nàn rằng họ mọc mụn nước ở tay do tái phát chàm tổ đỉa. Hãy tìm hiểu về bệnh này và hướng xử lý qua bài viết sau.

Triệu chứng cho thấy ai đó đang bị chàm tổ đỉa

Biểu hiện của chàm tổ đỉa tương đối rõ rệt. Cụ thể, một số triệu chứng phổ biến của chàm tổ đỉa bạn nên lưu ý, bao gồm:

- Hình thành mụn nước: Tại vùng da bị tổn thương bắt đầu hình thành các nốt mụn nước với kích thước dưới 2mm. Chúng tập trung chủ yếu ở lòng bàn tay, ngón tay và lòng bàn chân, ngón chân. Các mụn nước này khi sờ sẽ có cảm giác lợn cợn, mọc rải rác hoặc tập trung thành từng đám.

Bị chàm tổ đỉa, mụn nước vào mùa hè phải làm sao?

Chàm tổ đỉa đặc trưng bởi vùng da viêm ngứa, nổi mụn nước

- Nhiễm trùng: Việc cào gãi để giảm bớt cơn ngứa sẽ khiến các mụn nước vỡ ra, hình thành nên vết thương hở. Đây được coi là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập và gây nhiễm trùng.

- Hình thành vảy da chết: Tại vị trí da bị tổn thương, mụn nước sau khi vỡ sẽ chảy dịch và xẹp xuống. Khi đó da sẽ khô lại, đóng vảy dễ bong tróc và gây mất thẩm mỹ.

- Biến dạng móng chân, móng tay: Chàm tổ đỉa nặng có thể gây biến chứng viêm hạch bạch huyết và dẫn tới biến dạng móng. Hạch bạch huyết càng sưng to thì mức độ biến dạng móng càng trầm trọng.

Nguyên nhân gây ra bệnh chàm tổ đỉa vào mùa hè

Môi trường nóng ẩm, khắc nghiệt khiến da tiết nhiều mồ hôi là một trong những nguyên nhân cơ bản khiến bệnh chàm tổ đỉa nặng hơn vào mùa hè.

Bị chàm tổ đỉa, mụn nước vào mùa hè phải làm sao?

Bệnh chàm tổ đỉa thường nặng hơn vào mùa hè

Ngoài ra, chàm tổ đỉa có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, phổ biến như:

- Hệ thống miễn dịch suy giảm chức năng, dẫn tới tình trạng tự miễn dịch.

- Do di truyền: Trong gia đình bạn nếu có người thân bị chàm tổ đỉa, mề đay hoặc viêm da cơ địa thì bạn tiềm ẩn nguy cơ cao mắc bệnh lý này.

- Người sống trong môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi hoặc thường xuyên phải tiếp xúc với các hóa chất độc hại.

- Người mắc chứng rối loạn thần kinh giao cảm có nguy cơ cao bị bệnh chàm tổ đỉa.

- Tác dụng phụ của thuốc, mỹ phẩm: Một số loại thuốc bôi và mỹ phẩm khi sử dụng có thể gây ảnh hưởng tới hàng rào bảo vệ da. Điều này khiến các dị nguyên bên ngoài dễ xâm nhập và gây bệnh.

Các phương pháp điều trị bệnh chàm tổ đỉa

Tùy thuộc vào mức độ nặng của bệnh mà chuyên gia da liễu sẽ chỉ định các phương pháp điều trị chàm tổ đỉa khác nhau. Cụ thể:

Điều trị tại chỗ chàm tổ đỉa

Chàm tổ đỉa trong trường hợp nhẹ sẽ được chỉ định điều trị tại chỗ bằng một số phương pháp sau:

- Ngâm vùng da bị bệnh trong dung dịch thuốc tím loãng đã được pha sẵn tỷ lệ theo chỉ định của bác sĩ.

Bị chàm tổ đỉa, mụn nước vào mùa hè phải làm sao?

Ngâm tay vào thuốc tím chữa chàm tổ đỉa theo chỉ định của bác sĩ

- Thoa BSI 1 - 3% tại vị trí nốt mụn trên da.

- Sử dụng thuốc bôi chống nhiễm khuẩn tại các vị trí mụn mủ đã bị vỡ và nhiễm trùng. Với mụn chàm tổ đỉa bọng nước, có thể chích vỡ rồi thoa thuốc (kỹ thuật chích cần thực hiện bởi nhân viên y tế để tránh nhiễm trùng).

Thuốc điều trị chàm tổ đỉa

Bệnh chàm tổ đỉa diễn biến nghiêm trọng hơn (mụn nhiễm trùng, có mủ bên trong,...) thì người mắc sẽ được chỉ định một số thuốc điều trị bao gồm: Thuốc kháng sinh, kháng viêm. Ngoài ra, một số loại thuốc kháng nấm như Clotrimazol, Ketoconazol cũng thể được sử dụng trong điều trị.

Vì thuốc tây khi dùng để điều trị chàm tổ đỉa cần có chỉ định và hướng dẫn của người có chuyên môn. Việc sử dụng sai liều lượng và thời gian có thể khiến bệnh bùng phát nặng và tái lại nhiều lần. Vì vậy, người bệnh vẫn ưu tiên dùng các sản phẩm có thành phần tự nhiên, cách dùng đơn giản.

Bộ đôi thảo dược trong uống - ngoài bôi giúp cải thiện bệnh chàm tổ đỉa, ngừa tái phát

Để giúp hỗ trợ cải thiện chàm tổ đỉa và ngăn không cho bệnh tái phát, nhiều người có xu hướng lựa chọn sử dụng sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên. Tiêu biểu là bộ đôi sản phẩm thảo dược trong uống Kim Miễn Khang, ngoài bôi Explaq.

Bị chàm tổ đỉa, mụn nước vào mùa hè phải làm sao?

Kim Miễn Khang và Explaq rất hiệu quả với người bị chàm tổ đỉa

Kim Miễn Khang - Ngăn tự miễn, hết ngứa ngáy, sạch vảy da, tránh xa lupus, chàm da là sản phẩm chứa các loại dược liệu quý giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể như: Sói rừng, cao hoàng bá, bạch thược, cao nhàu,... được bào chế bằng công nghệ lượng tử tiên tiến. Trong đó, thành phần chính cây Sói rừng đã được chứng minh có khả năng chống lại các gốc tự do hiệu quả, ức chế miễn dịch, ngăn cản sự lây lan của bệnh tổ đỉa.

Cùng với Kim Miễn Khang, rất nhiều người bị chàm tổ đỉa còn dùng thêm kem bôi dược liệu Explaq - Bạt sừng sạch da, vảy nến dùng ngay chứa chitosan có tác dụng chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống viêm. Đặc biệt khi kết hợp với các thảo dược khác như: Phá cố chỉ, ba chạc, lá sòi, MSM, dầu dừa,... có tác dụng làm sạch da, xẹp mụn nước, giảm viêm ngứa và tái tạo vùng da bị tổn thương, nhanh liền sẹo,... Do đó, kem bôi thảo dược Explaq vừa có tác dụng chống viêm, giảm ngứa, lành da, tác động toàn diện lên bệnh chàm tổ đỉa.

Bị chàm tổ đỉa, mụn nước vào mùa hè phải làm sao?

Kim Miễn Khang và Explaq là bộ đôi sản phẩm được anh Đại (Hà Nội) và nhiều người tin dùng

Sự phối hợp “trong uống - ngoài bôi” 2 sản phẩm Kim Miễn Khang và Explaq đã tạo nên một công thức độc đáo, mang đến hiệu quả hỗ trợ điều trị nhanh chóng, bền vững cho bệnh chàm tổ đỉa, mọi người có thể tham khảo sử dụng nhé!

Kim Miễn Khang và Explaq là sản phẩm nổi tiếng của Dược phẩm Á Âu. Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Khánh Vũ

Theo Nguồn giadinhonline.vn

Bị chàm tổ đỉa, mụn nước vào mùa hè phải làm sao? - Đời Sống