Bình Phước: Người dân giao nộp hàng trăm loại vũ khí, vật liệu nổ

06/01/2024 01:22

Ngày 5/1, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Bình Phước cho biết, trong năm 2023, các đơn vị nghiệp vụ và Công an địa phương đã triển khai thực hiện hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo.

Bình Phước: Người dân giao nộp hàng trăm loại vũ khí, vật liệu nổ

Chính quyền địa phương xã Phú Văn, huyện Bù Gia Mập trao quà cho người dân đến giao nộp VK, VLN, CCHT.

 

Bình Phước: Người dân giao nộp hàng trăm loại vũ khí, vật liệu nổ

Người dân đến Công an huyện Bù Gia Mập giao nộp VK, VLN, CCHT

Cụ thể năm 2023, Công an các đơn vị, địa phương thuộc Công an tỉnh Bình Phước đã tổ chức vận động thu hồi được 456 vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, 335 viên đạn các loại.

Đồng thời, phát hiện bắt giữ 19 vụ, 46 đối tượng vi phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT), thu giữ 16 khẩu súng cùng 48 viên đạn các loại, khởi tố 10 vụ, 15 bị can, xử lý hành chính 9 vụ, 31 đối tượng...

Nhiều giải pháp được triển khai

Một trong những địa phương có cách làm hay là Công an huyện Phú Riềng, đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp, tạo được sự chuyển biến tích cực, đáng ghi nhận.

Trong đó, mô hình “Cựu chiến binh tham gia đấu tranh tố giác hành vi tàng trữ, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo” ra mắt tháng 6/2022 đem lại hiệu quả đáng ghi nhận.

Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, mô hình đã phát huy hiệu quả tích cực, các thành viên luôn nêu cao trách nhiệm, nhiệt tình. Kết quả đã vận động người dân giao nộp 1 súng quân dụng, 1 khẩu súng hơi, 1 súng cồn và nhiều vũ khí thô sơ như mã tấu, kiếm tự chế, mác...

Bình Phước: Người dân giao nộp hàng trăm loại vũ khí, vật liệu nổ

Công an huyện Bù Gia Mập tặng quà cho người dân giao nộp VK, VLN, CCHT.

Nhiều cách làm hay cũng được đơn vị áp dụng hiệu quả, như đổi VK, VLN, CCHT và pháo lấy quà Tết và mỳ tôm; tổ chức ký cam kết không vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT với 120 hộ kinh doanh, 1.200 hộ gia đình; cho ký cam kết không thu mua VK, VLN, CCHT; không rèn đao, kiếm, mã tấu đối với 18 cơ sở.

Trong năm 2023, toàn huyện đã vận động nhân dân giao nộp được 77 súng tự chế; 36 vũ khí thô sơ, 1 gậy điện; 1 súng AK47; 14 viên đạn; 16 viên pháo...

Riêng đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, chỉ 15 ngày sau đợt phát động, Công an huyện này đã thu hồi hơn 25 loại vũ khí thô sơ, 1 súng tự chế; 2 khẩu súng hơi; 25 viên pháo bi…

Bình Phước: Người dân giao nộp hàng trăm loại vũ khí, vật liệu nổ

Người dân mang VK, VLN, CCHT đến Công an huyện Phú Riềng giao nộp để đổi lấy quà.

Còn tại huyện biên giới Bù Gia Mập, Công an huyện cũng thực hiện hiệu quả công tác vận động nhân dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT.

Trong năm 2023, Công an huyện thu gom được 202 vật phẩm gồm: 1 súng Carbine, 1 súng Klip, 49 súng cồn, 12 súng tự chế, 8 súng hơi, 1 hộp tiếp đạn AK và 55 viên đạn các loại, 2 bình xịt hơi cay, 35 viên pháo bi, 38 vũ khí thô sơ (kiếm nhật, mã tấu…).

Bình Phước: Người dân giao nộp hàng trăm loại vũ khí, vật liệu nổ

Công an huyện Bù Gia Mập tiếp nhận VK, VLN, CCHT từ người dân đến nộp.

Thượng tá Nguyễn Đức Thành, Trưởng Công an huyện Bù Gia Mập cho biết, mô hình “Đổi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ lấy nhu yếu phẩm” của huyện đã thu hút đông đảo người dân hưởng ứng. Đến nay, đã tặng 60 phần quà, trị giá khoảng 18 triệu đồng (300.000 đồng/1 phần) cho những người dân tự nguyện giao nộp.

Đại tá Nguyễn Huy Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Phước cho biết, Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác nắm tình hình, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ; chủ động xây dựng các biện pháp, giải pháp phòng ngừa, đấu tranh và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo. 

Theo Nguồn www.nguoiduatin.vn

Bình Phước: Người dân giao nộp hàng trăm loại vũ khí, vật liệu nổ - Đời Sống