Đồng Nai: Khu vực khai thác đất san lấp cao tốc Phan Thiết

09/07/2023 10:36

Đồng Nai: Khu vực khai thác đất san lấp cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có nguy cơ sạt lở cao

Mạnh Thìn - Thiên Du

09:00 09/07/2023

Ngày 8/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai cho biết bước đầu phát hiện một số vi phạm tại dự án cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi vật liệu san lấp cho cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây tại huyện Xuân Lộc.

Đồng Nai: Khu vực khai thác đất san lấp cao tốc Phan Thiết

Mỏ đất đắp phục vụ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ở đồi Bình Minh (thuộc xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc). Ảnh: Mạnh Thìn.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã phối hợp với huyện các địa phương cùng một số đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra hiện trạng tại cácmỏ đất.

Đặc biệt, trong quá trình kiểm tra mỏ đất đắp cho cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ở đồi Bình Minh (thuộc xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc) do liên danh Vinaconex - Trung Chính thực hiện phát hiện một số vi phạm như: góc mái dốc, số tầng khai thác không tuân thủ theo phương án được chấp thuận.

Cụ thể, phía bên trái hướng từ ngoài đường cao tốc vào và các vị trí khác giáp ranh khu đất cải tạo không phân tầng khai thác, tạo vách đứng cao (góc dựng đứng 90 độ so với mặt bằng) với chiều cao khoảng 15 - 30m không đúng với phương án được chấp thuận ban đầu theo hồ sơ.

Cốt kết thúc cải tạo mặt bằng có hiện tượng thấp hơn so với phương án từ 1,5 - 2m. Đơn vị cải tạo đất đã và đang thực hiện việc đổ đất thải từ nơi khác vào để san lấp với bề dày từ 1,5 - 2m. Ngoài ra, đơn vị khai thác mỏ đất không thực hiện thu gom lớp đất mặt mà thực hiện hoàn thổ tại chỗ ở một số vị trí thuộc phạm vi phương án.

Đồng Nai: Khu vực khai thác đất san lấp cao tốc Phan Thiết

Hiện nay đang vào mùa mưa, nguy cơ sạt lở tại khu vực đồi Bình Minh là rất cao. Ảnh: Mạnh Thìn.

Theo Sở này, những vi phạm ở khu vực khai thác đất gây nguy cơ mất an toàn nghiêm trọng, trong đó, nguy cơ sạt lở là rất cao, đặc biệt, đây đang là thời điểm giữa mùa mưa, nếu sạt lở xảy ra sẽ gây thiệt hại lớn trong khu vực.

Trước tình hình trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo liên danh Vinaconex - Trung Chính triển khai ngay các biện pháp chống sạt lở đất, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản trong khu vực. Quá trình xử lý phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, phương tiện tham gia.Bên cạnh đó, di chuyển ngay trang thiết bị, tài sản, người lao động ra khỏi khu vực nguy hiểm; cắm biển cảnh báo, rào chắn, bố trí người cảnh báo khu vực nguy hiểm.

Sở này cũng đã chỉ đạo thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đồng Nai chủ trì, phối hợp với huyện Xuân Lộc kiểm tra, đánh giá nguy cơ sạt lở đất để có biện pháp xử lý kịp thời khắc phục ngay việc mất an toàn trong khu vực.

Chỉ đạo việc tổ chức đo đạc thực tế, xác định rõ phạm vi, khối lượng đất khai thác ngoài cấp phép, từ đó xác định mứcđộ sai phạm của tổ chức, cá nhân có liên quan, giao cấp thẩm quyền xử lý theo quy định.

Trước đó, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết cũng đã liên hệ với lãnh đạo UBND huyện Xuân Lộc để thông tin về nguy cơ sạt lở của việc khai thác đất tại đồi Bình Minh và có dấu hiệu của việc đưa đất ra bên ngoài bán.

Đồng Nai: Khu vực khai thác đất san lấp cao tốc Phan Thiết

Một chiếc xe ben chở đất từ trong mỏ đất Bình Minh đem ra ngoài khu vực làm dự án cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết (ảnh chụp sáng 7/7/2023). Ảnh: Mạnh Thìn.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo huyện Xuân Lộc khẳng định đã vào cuộc kiểm tra, xác minh nội dung trên. Qua xác minh, địa phương đã tổ chức họp sơ bộ và có văn bản kiến nghị tỉnh cho dừng ngay việc khai thác, khắc phục các vi phạm tại đồi Bình Minh, bởi nguy cơ sạt lở là rất cao vì nếu xảy ra sự cố thì thiệt hại sẽ rất nghiêm trọng.

Đồng Nai: Khu vực khai thác đất san lấp cao tốc Phan Thiết

Một địa điểm trên đường DT 765 (xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc) có dấu hiệu của việc tập kết đất của các xe chở đất từ dự áncao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ra (ảnh chụp sáng 7/7/2023). Ảnh: Mạnh Thìn.

Về vấn đề vật liệu san lấp phục vụ chodự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây được đưa ra ngoài bán, UBND huyện Xuân Lộc cho biết đang phối hợp với các đơn vị quan xác minh, nếu có, vi phạm tới đâu xử lý tới đó.

Chủ đề: Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đồng Nai sạt lở Xuân Lộc cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây đồi Bình Minh

Theo Nguồn daidoanket.vn

Đồng Nai: Khu vực khai thác đất san lấp cao tốc Phan Thiết - Đời Sống