Nuôi con vật bò nhung nhúc, anh nông dân thu lãi hơn nửa tỷ/năm

08/01/2024 02:48

Nhiều năm nay, anh Nguyễn Văn Nhựt Khanh (33 tuổi, ngụ xã Tân Hội, thị xã Cai Lậy, Tiền Giang) được biết đến là người cung cấp con giống rắn ri voi, ri cá có tiếng trong vùng. Đàn rắn sinh sản của anh Khanh được đánh giá là quy mô bậc nhất ở địa phương, mỗi năm cung cấp ra thị trường trên 5.000 con rắn giống.

“Năm 2010, sau một thời gian làm thuê ở Bình Dương thấy cuộc sống cứ đắp đổi qua ngày mà không có tích lũy gì, tôi quyết định về quê khởi nghiệp. Lúc đó đánh liều vay 70 triệu đồng xây 2 ô chuồng nuôi rắn. 70 triệu đồng lúc đó lớn lắm, bản thân lại không có kinh nghiệm chăm sóc rắn, nếu thất bại khéo thành đổ nợ. May mọi chuyện diễn ra thuận lợi”, anh Khanh chia sẻ với Nông Thôn Việt.

Nuôi con vật bò nhung nhúc, anh nông dân thu lãi hơn nửa tỷ/năm

Theo anh Khanh, rắn ri voi, ri cá là 2 loài bản địa, thích nghi tốt, dễ chăm sóc mà giá thành lại cao. Ảnh: Nông Thôn Việt.

Anh Khanh cho biết, anh lựa chọn rắn ri voi, ri cá để nuôi vì đây là 2 loài bản địa, thích nghi tốt, dễ chăm sóc mà giá thành lại cao. Mỗi tháng chỉ cần cho rắn ăn 4 lần và thay nước bể nuôi một lần.

Rắn 1 năm tuổi đạt trọng lượng từ 1 đến 1,5kg và bắt đầu sinh sản lứa đầu, từ 5 đến 7 con con. Từ năm thứ 2, rắn sinh trên 10 con, rắn bố mẹ càng lớn thì sinh sản càng nhiều.

"Thức ăn cho rắn ri voi là những phế phẩm thủy sản như cá con, ếch con nên không tốn nhiều tiền. Rắn rất dễ nuôi, cơ bản là tự ăn, tự lớn chứ mình không phải can thiệp gì cả, cũng có hao hụt nhưng chỉ 2-3%", anh Khanh chia sẻ thêm với Dân Trí.

Những năm đầu, chưa có thu nhập từ rắn, anh Khanh đi chạy xe ôm, thồ hàng để kiếm tiền trang trải. Chỉ đến khi đàn rắn bố mẹ đã có số lượng tương đối, anh Khanh mới bắt đầu bán con giống ra thị trường.

Rắn con mới sinh chỉ bé như đầu đũa, được anh Khanh tách riêng ra các ô nuôi theo lứa để có chế độ cho ăn phù hợp. Thức ăn cho rắn con là những con cá con rất nhỏ.

Nuôi con vật bò nhung nhúc, anh nông dân thu lãi hơn nửa tỷ/năm

Rắn con 3 tháng tuổi có kích thước bằng ngón tay út, khỏe mạnh và đã thành thạo săn mồi. Tùy thời điểm, giá rắn sơ sinh dao động khoảng 80 nghìn đồng mỗi con, rắn càng lớn giá càng cao.

Nuôi con vật bò nhung nhúc, anh nông dân thu lãi hơn nửa tỷ/năm

Với mô hình nuôi rắn ri voi, ri cá, thanh niên miền Tây đã có trong tay cơ ngơi tiền tỷ cùng mức thu nhập khủng khiến nhiều người mơ ước. Ảnh: Nông Thôn Việt.

Anh Khanh cho biết, ô nuôi rắn của anh là những bể nước, cao từ 40cm đến 1,2m tùy theo kích thước rắn. Mỗi ô nuôi rộng khoảng 7m2, ngập nước khoảng 10cm. Trong bể để những mô đất, bèo tây cho rắn trú ẩn. Do mô hình có hiệu quả cao, từ vài ô nuôi ban đầu, năm 2022, anh Khanh đã xây dựng khu chuồng quy mô gấp hơn 10 lần. Trong các ô nuôi có trên 1.500 con rắn bố mẹ, mỗi con nặng khoảng 2kg, tổng giá trị trên 1,5 tỷ đồng.

Nuôi con vật bò nhung nhúc, anh nông dân thu lãi hơn nửa tỷ/năm

Ảnh: Thương hiệu & Sản phẩm.

Mỗi năm anh Khanh bán ra thị trường khoảng 5.000 con rắn giống, thu về khoảng 700 triệu đồng, trừ mọi chi phí vẫn có lãi hơn nửa tỷ đồng.

“Nuôi rắn nhàn lắm, mỗi tuần cho ăn một bữa, mỗi tháng thay nước một lần là được, gần như không phải chăm sóc gì. Thị trường thì bán khắp các tỉnh miền Tây”, ông chủ trại rắn chia sẻ.

Sau hơn chục năm làm công việc mà anh Khanh nhận xét là "gần như chả phải làm gì", thanh niên miền Tây đã có trong tay cơ ngơi tiền tỷ cùng mức thu nhập khủng khiến nhiều người mơ ước. 

Minh Hoa (t/h) 

Theo Nguồn www.nguoiduatin.vn

Nuôi con vật bò nhung nhúc, anh nông dân thu lãi hơn nửa tỷ/năm - Đời Sống