Thứ xưa rụng đầy không ai biết nay thành đặc sản dân phố săn lùng

08/07/2024 10:47

Ở vùng Tây Bắc có nhiều món ăn lạ mà nhiều người chưa từng được ăn thử, trong đó có hoa kè.

Cây hoa kè mọc dại ở núi rừng Tây Bắc, sau này được người dân mang về trồng để làm bóng mát, đến mùa chúng cho hoa và quả đẹp mắt.

Theo tìm hiểu, cây hoa kè là cây rừng thân gỗ cao từ 8-10 mét, cây lâu năm có thể cao hơn. Khi mùa xuân chuyển dần sang hạ, nổi bật trên những vòm lá xanh là những bông hoa màu nâu đỏ mọc thành chùm.

Thứ xưa rụng đầy không ai biết nay thành đặc sản dân phố săn lùng

Sau khi kết thành quả, hoa kè sẽ rụng xuống. Lúc này, người dân ở vùng cao sẽ nhặt về để chế biến thành những món ăn dân dã, lạ miệng.

Thứ xưa rụng đầy không ai biết nay thành đặc sản dân phố săn lùng

Chị Hải (ở Hà Giang) kể: "Cây hoa kè rất cao nên hầu như không ai trèo lên hái mà chờ nó rụng xuống rồi mang rổ ra nhặt. Chúng thường rụng vào ban đêm, sáng sớm mọi người ra nhặt những cánh hoa vẫn còn tươi rói, đẫm sương mai. Sau khi nhặt về, hoa kè được bỏ nhụy, rửa sạch rồi mang đi chế biến. Ở trên mạng, nhiều người nhầm hoa kè với hoa núc nác. Dù vẻ ngoài khá giống nhau nhưng vị lại khác hẳn, hoa kè lúc đầu ăn sẽ có vị đắng ngắt, nhưng sau vài lần sẽ cảm nhận được cái thanh mát, ngọt dịu".

Theo chị Hải, hoa kè có thể làm thành nhiều món như xào trứng, xào thịt, làm nộm, nấu canh,... món nào cũng hấp dẫn. 

Trên một diễn đàn về ẩm thực, chị Ma Thị Dung (sống ở vùng miền núi phía Bắc) thì giới thiệu về món hoa kè cuốn thịt lợn khiến nhiều người tò mò.

Thứ xưa rụng đầy không ai biết nay thành đặc sản dân phố săn lùng

Thứ xưa rụng đầy không ai biết nay thành đặc sản dân phố săn lùng

Theo chị Dung, hàng năm cứ mỗi độ đông về, hoa kè nở, người dân lại đi hái về để chế biến thành các món ăn như hoa kè cuốn thịt lợn hay hoa kè xào trứng. "Đây là món ăn mà hồi nhỏ mình không ăn được vì vị nó hơi đắng, nhưng sau này thì mình bị nghiện món này luôn.", chị Dung chia sẻ.

Bài chia sẻ của chị Dung đã nhận được nhiều tương tác từ các thành viên. Nhiều thành viên cho biết có vùng gọi hoa này là hoa bẹ thuyền. Có nhiều thành viên nhớ lại là hoa này ngoài việc chế biến món ăn còn có khả năng chữa bệnh, rất tốt cho sức khỏe. "Cây này tốt lắm, nhà mình có 1 cây hồi nhỏ rình chỉ để lượm hoa để ăn, cây này vỏ của nó còn điều trị vết thương nhanh liền nữa nhé, thân cây nó cứ cạo lấy vỏ xong một thời gian sau nó lại liền lại, bố mình còn đun để uống chữa dạ dày nữa, thấy bố mình uống và bảo có hiệu quả", thành viên Na Na kể lại.

Nếu trước đây, hoa kè là món ăn dân dã ở Tây Bắc, thì những năm gần đây, khi du lịch vùng cao phát triển, món ngon từ cây hoa kè được nhiều người biết tới. Trong một số nhà hàng ở Hà Giang, món hoa kè nhồi thịt được đưa vào thực đơn để thiết đãi khách.

Trên chợ mạng, thỉnh thoảng có vài địa chỉ rao bán hoa kè nhưng số lượng rất ít. Loại hoa này rụng xuống đất nên dễ bị giập nát, khó bảo quản khi vận chuyển đường xa. Vì thế, hầu hết hoa kè được bán là loại hoa kè một nắng hoặc hoa kè khô. Hai loại này trước khi dùng phải ngâm nước cho nó nở ra nhưng vẫn giữ nguyên hương vị.

Cách làm món hoa kè cuốn thịt lợn được chị Ma Thị Dung chia sẻ:Nguyên liệu: Hoa kè khoảng 15 bông; 300g thịt heo xay; 2-3 quả trứng; hành khô băm nhỏ; gia vị mắm muối mì chính; tiêu đen.Cách làm:Bước 1: Hoa kè hái về rửa qua bụi bặm, ngắt bỏ nhụy, để ráo.Bước 2: Thịt lợn băm nhuyễn trộn đều cùng hành khô băm nhỏ, chút muối, mì chính, hạt tiêu.Bước 3: Đập trứng gà vào trộn đều cùng hỗn hợp thịt lợn băm. Bước 4: Dồn thịt vào hoa kè. Bắc nồi hấp cách thủy hoa kè dồn thịt. Đợi tầm 15-20 phút là thịt chín, thơm lừng.Hoa kè dồn thịt chấm cùng chẩm chéo hoặc nước mắm nguyên chất, thêm vài lát ớt tươi thì ngon vô cùng.Minh Hoa (t/h)

Theo Nguồn www.nguoiduatin.vn

Thứ xưa rụng đầy không ai biết nay thành đặc sản dân phố săn lùng - Đời Sống