Bắt băng nhóm lừa đảo 'siêu hạng' trên đường phố ở TP.HCM

21/07/2023 09:27
.

Nhóm đối tượng tiếp cận người đi đường rồi mỗi thành viên của nhóm vào một vai diễn khác nhau để lừa, chiếm đoạt vòng vàng nữ trang của nạn nhân.

Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP.HCM cho biết, vừa phối hợp cùng Công an TP.Thủ Đức triệt phá băng nhóm lừa đảo siêu hạng trên đường phố, gây án liên quận, huyện.

Cơ quan công an đang tạm giữ hình sự nhóm 5 nghi can gồm: Hồ Thị Ngọc Hoa (67 tuổi, quê Bình Phước, ngụ Bình Chánh), Nguyễn Thị Hà (58 tuổi), Cao Văn Giàu (60 tuổi), Nguyễn Thanh Hoàng (48 tuổi) và Trần Trung Hiếu Hòa (39 tuổi, cùng ngụ quận 8) để phục vụ công tác điều tra. Trong đó, đối tượng cầm đầu được xác định là Trần Trung Hiếu Hòa.

Bắt băng nhóm lừa đảo 'siêu hạng' trên đường phố ở TP.HCM

Nhóm 5 nghi can bị bắt cùng với tang vật. Ảnh: CA

Theo thông tin ban đầu, gần đây Phòng Cảnh sát hình sự nhận được tin báo về việc xuất hiện một băng nhóm lừa đảo tinh vi gây án ở nhiều địa bàn. Qua công tác trinh sát, Phòng Cảnh sát hình sự xác định băng nhóm nghi vấn lảng vảng tại khu vực TP.Thủ Đức nên phối hợp để xác lập chuyên án nhằm đấu tranh.

Ngày 20/7, nhóm lừa đảo siêu hạng vừa thực hiện trót lọt một vụ tại Tỉnh lộ 43, phường Bình Chiểu, TP.Thủ Đức thì ban chuyên án đã cất lưới, bắt trọn băng nhóm 5 đối tượng như nói trên.

Công an làm rõ thủ đoạn của nhóm này là mỗi người đóng mỗi vai khác nhau như: Người đóng vai dân buôn bán mỹ phẩm có mang theo đá quý, kim cương, tình cờ gặp nạn nhân trên đường; người đóng vai là dân địa phương đi ngang qua, kẻ đóng vai là chủ tiệm vàng, đại gia có cơ sở sản xuất… Chúng từng bước đánh vào tâm lý hám lợi rồi chiếm đoạt vàng bạc nữ trang của nạn nhân.

Bắt băng nhóm lừa đảo 'siêu hạng' trên đường phố ở TP.HCM

Lực lượng công an lấy lời khai Trần Trung Hiếu Hòa, nghi can cầm đầu băng nhóm. Ảnh: CACC

Những người này khai, trong vòng hơn một tuần trước khi bị bắt giữ, đã thực hiện 7 vụ lừa đảo ở quận Bình Tân, huyện Bình Chánh, TP.Thủ Đức….

Vụ điển hình khiến nhóm này sa lưới là sáng sớm 20/7, nghi can Hồ Thị Ngọc Hoa giả vờ tình cờ tiếp cận chị X tại địa bàn TP.Thủ Đức khi thấy chị này đeo chiếc lắ vàng trên tay. Lúc này, Hoa đóng vai là người đi bán sỉ dầu gội đầu, để hỏi chuyện chị X.

Cùng thời điểm, đối tượng chung nhóm,là Nguyễn Thị Hà đóng vai dân địa phương tình cờ đi ngang qua hóng chuyện rồi tham gia vào.

Hoa giả vờ hỏi Hà và chị X về cửa hàng nào nhập dầu gội số lượng lớn. Theo kịch bản, Hà sẽ chỉ cửa hàng nhưng với điều kiện Hoa phải cho Hà và chị X mỗi người 10 chai dầu gội. Bỗng nhiên hưởng lợi nên chị X cũng tham gia và bắt đầu trở thành nạn nhân.

Trong cuộc trao đổi, Hoa hé lộ đang có 2 viên kim cương muốn bán và nhờ Hà tìm mối; nếu bán được sẽ “tặng” Hà và chị X mỗi người 0,5 chỉ vàng.

Với kịch bản này, Hà sẽ dẫn đối tượng Hoa và nạn nhân X đi gặp kẻ cầm đầu, tức Hiếu Hòa đã chờ sẵn ở 1 địa điểm. Hiếu Hòa đóng vai người mua dầu gội, đồng ý mua hàng số lượng lớn.

Bắt băng nhóm lừa đảo 'siêu hạng' trên đường phố ở TP.HCM

Tang vật mà cơ quan công an thu giữ. Ảnh: CACC

Hoa và Hà kẻ tung người hứng về thông tin 2 viên kim cương. Hiếu Hòa cũng đóng vai là đại gia am hiểu về kim cương, nên đề nghị xem hàng và định giá mua lại với giá 3 lượng vàng.

Hoa giả vờ chần chừ không bán, Hiếu Hòa vờ bỏ đi và dặn, khi nào đồng ý bán thì gọi điện thoại lại.

Sau đó, Hoa lại giở chiêu đổi ý, muốn bán 2 viên kim cương. Hà nói, sẽ mang 2 viên kim cương cùng chị X đi gặp Hiếu Hòa để bán. Hoa đồng ý nhưng yêu cầu cả hai phải để lại tài sản có giá trị làm tin.

Hà liền tháo vòng vàng, nhẫn vàng được xác định là đồ giả, đưa cho Hoa. Ngoài ra, cả 2 cũng kẻ tung người hứng, yêu cầu chị X tháo chiếc lắc vàng đưa cho Hoa.

Lấy được tài sản của chị X, Hoa đã đưa cho chị này 1 chiếc hộp bên trong có 2 viên đá trắng, cũng là đồ giả bằng nhựa. Hoàn tất việc chiếm đoạt tài sản của chị X, Hoa và Hà đã nhanh chóng đánh lạc hướng rồi tẩu thoát.

Ngay sau đó, nhóm này đã mang chiếc lắc vàng về tiệm vàng ở quận 8 để bán thì bị lực lượng trinh sát đeo bám theo, phục kích bắt giữ.

Mở rộng điều tra, ban chuyên án đã bắt giữ 2 đối tượng khác trong băng nhóm là Cao Văn Giàu và Nguyễn Thanh Hoàng.

Chúng khai, đã thực hiện 7 vụ, có vụ giá trị tài sản chiếm đoạt được lên đến 50 triệu đồng, ít cũng được vài triệu đồng.

Công an cho rằng, có thể băng nhóm lừa đảo này thực hiện rất nhiều vụ nên đề nghị những ai là nạn nhân hãy trình báo để phục vụ công tác điều tra, xử lý các đối tượng.

Bình luận

Theo Nguồn vietnamnet.vn

Bắt băng nhóm lừa đảo 'siêu hạng' trên đường phố ở TP.HCM - Tin Tức